Các thực phẩm giúp tăng tiểu cầu tốt cho người bệnh sốt xuất huyết

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo ThS.BS Vũ Mạnh Cường, khoa bệnh nhiệt đới bệnh viện E, người bệnh sốt xuất huyết cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất, ưu tiên các thực phẩm giúp tăng tiểu cầu.
Các thực phẩm giúp tăng tiểu cầu tốt cho người bệnh sốt xuất huyết
Quả chà là chứa chất sắt và nhiều chất khác giúp tăng tiểu cầu tự nhiên.

Chế độ dinh dưỡng đúng với người bệnh sốt xuất huyết rất quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch, làm giảm nguy cơ bị bệnh nặng, giúp người bệnh sớm hồi phục.

Dưới đây là những loại thực phẩm giúp tăng tiểu cầu người bệnh nên dùng:

1. Một số loại hoa quả tăng tiểu cầu tự nhiên

Quả chà là: Chà là là một trong những loại hoa quả có tác dụng cải thiện tình trạng giảm số lượng tiểu cầu trong máu. Trong thành phần của loại quả này chứa nhiều chất sắt và một số chất dinh dưỡng cần thiết khác giúp tăng tiểu cầu tự nhiên.

Quả mơ: Thành phần của quả mơ chứa nhiều chất sắt có tác dụng làm tăng số lượng tiểu cầu trong c‌ơ th‌ể. Nếu không mắc bệnh dạ dày, người bệnh có thể ăn một lượng quả mơ tương đương với một bát ăn cơm, số lượng 2 lần/ngày.

Quả lựu: Đây là loại trái cây giàu hàm lượng flavonoid polyphenols – có tác dụng chống vi trùng. Đồng thời trong thành phần của quả lựu cũng chứa một lượng vitamin C và các chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch để chống lại virus và nâng cao lượng tiểu cầu trong máu.

Quả lựu chứa một lượng vitamin C và các chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng tiểu cầu.

Kiwi: Quả kiwi chứa nhiều vitamin tốt cho hệ miễn dịch. Thành phần của kiwi cũng chứa nhiều vitamin C, vitamin E, vitamin K, folate và kali có tác dụng tốt cho hệ miễn dịch, tăng lượng tiểu cầu và chất điện giải trong c‌ơ th‌ể.

Đu đủ: Quả đu đủ chứa nhiều thành phần có lợi làm tăng số lượng tiểu cầu như folate, papain, chymopapain, kali, vitamin C và chất xơ. Đu đủ còn có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch. Một lượng vừa đủ hàng ngày từ 2-3 miếng có tác dụng cải thiện lượng tiểu cầu của c‌ơ th‌ể.

Ổi: Ổi cũng là một loại trái cây giàu vitamin C, có tác dụng làm tăng cường hệ thống miễn dịch và tăng số lượng tiểu cầu.

2. Thực phẩm giàu vitamin C

Súp lơ xanh có chứa nhiều vitamin C giúp tăng tiểu cầu.

Một lượng vitamin C từ 400- 200omg hằng ngày có thể giúp tăng lượng tiểu cầu trong c‌ơ th‌ể. Loại vitamin này có tính chất chống oxy hóa. Vitamin C có nhiều trong các loại rau quả như: cam quýt, rau bina và súp lơ xanh.

3. Thực phẩm giàu folate

Nên tuân theo một chế độ ăn uống giàu folate để tăng lượng tiểu cầu trong c‌ơ th‌ể. Folate rất cần thiết trong sự gia tăng phân chia tế bào khỏe mạnh trong c‌ơ th‌ể. Các loại thực phẩm tiêu biểu như măng tây, ngũ cốc, cam và rau bina.

4. Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A rất cần thiết đối với sự khỏe mạnh của các tế bào tiểu cầu, có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành protein trong c‌ơ th‌ể. Vitamin A giúp ích cho quá trình tăng trưởng tế bào.Tác dụng của các prrotein lành mạnh có thể giúp phân chia và tăng trưởng tế bào trong c‌ơ th‌ể. Các thực phẩm giàu hàm lượng viatmin A bao gồm: bí đỏ, cà rốt, khoai lang…

5. Thực phẩm giàu vitamin B12

Việc giảm số lượng tiểu cầu trong máu một phần cũng do sự thiếu hụt vitamin B12. Do đó, việc bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin B 12 vào chế độ ăn uống rất cần thiết. Một số thực phẩm tiêu biểu chứa nhiều vitamin B12 là: cá hồi, thịt bò, thịt gà, cá ngừ…

Cá hồi chứa nhiều vitamin B12

6. Thực phẩm giàu axit béo omega-3

Tiêu thụ một lượng lớn các thực phẩm giàu axit béo omega-3 giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cũng như mức tiểu cầu trong máu. Các loại thực phẩm tiêu biểu chứa nhiều axit béo omega-3 như cá, hạt óc chó, hạt lanh và rau bina.

7. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp vô hiệu hóa các gốc tự do gây hại từ đó giúp xử lý tình trạng lượng tiểu huyết cầu thấp. Các thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa như quả mâm xôi, quả nam việt quất, quả dâu tây, óc chó…

8. Thực phẩm giàu chất chống viêm

Ngũ cốc là thực phẩm có thể hỗ trợ sản xuất máu.

Lượng chất này có nhiều trong rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu hữu cơ… cung cấp một lượng thực phẩm giàu chất chống viêm giúp hỗ trợ sản xuất máu.

9. Hàu

Hàu chứa nhiều kẽm giúp tăng số lượng tế bào máu và tiểu cầu trong c‌ơ th‌ể. Đồng thời kẽm cũng có tác dụng cải thiện hệ miễn dịch giúp cho các tế bào máu tăng cường bảo vệ c‌ơ th‌ể.

10. Ngũ cốc toàn phần

Loại thực phẩm này chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất giúp tăng số lượng tiểu cầu trong máu một cách tự nhiên.

11. Thực phẩm giàu vitamin K

Những thực phẩm này rất cần thiết để giúp tăng sinh tế bào trong c‌ơ th‌ể. Đây là tác dụng rất quan trọng, đặc biệt với tiểu cầu vì thời gian tồn tại tương đối ngắn trong c‌ơ th‌ể - 10 ngày. Vitamin K có trong các loại thực phẩm giúp sản sinh đủ tế bào tiểu cầu đáp ứng nhu cầu của c‌ơ th‌ể. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin K bao gồm: gan, cải xoăn, trứng.

New Volume Lash by Bonna Beauty: Sydney Best EyeLash Extension near Bankstown Revesby Campsie.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật