Các điểm du lịch biển phía Nam hút khách

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Phú Quốc, Nha Trang, các điểm du lịch biển từ Đà Nẵng đổ vào chứng kiến sự gia tăng lượng khách trong đợt hè năm nay.
Các điểm du lịch biển phía Nam hút khách
Thanh Hóa có biển Sầm Sơn nổi tiếng hút khách. Tuy nhiên, như các bãi biển khác ở khu vực miền Bắc, Sầm Sơn cũng không thể thu hút khách quanh năm. Ảnh: Thạch Thảo.

Trao đổi với Zing, các đơn vị lữ hành xác nhận điểm đến hàng đầu của người Việt mùa hè năm nay vẫn là biển. Bất chấp những dự đoán trên thế giới về việc xu hướng của du khách sẽ thay đổi sau dịch. Thực tế, mùa hè này, lượng du khách Việt khổng lồ vẫn sẽ đổ về các vùng biển.

Theo đó, các điểm đến biển như Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa) hay Đà Nẵng vẫn sẽ chiếm ưu thế.

Tiềm năng khai thác quanh năm

Ngoại trừ mùa hè, các điểm du lịch phía Bắc khó khai thác quanh năm. Nhiều nghiên cứu chỉ ra do vấn đề địa lý, biển miền Bắc thường đục, nhiều phù sa. Trong khi đó, biển miền Nam lại trong xanh, đẹp hơn.

Tuy nhiên, đây chỉ là yếu tố tương đối nhỏ. Bà Hoàng Tuyết, Giám đốc Top One Travel, cho biết: "Quan trọng hơn là dịch vụ ở các vùng biển từ Huế, Đà Nẵng đổ vào trong được đánh giá tích cực hơn".

Đại diện đơn vị này nhấn mạnh vấn đề "chặt chém" từng bị xem như "đặc sản" ở các khu vực biển phía bắc như Sầm Sơn (Thanh Hóa) hay Hạ Long (Quảng Ninh). Dù vậy, vấn đề này đã được cải thiện khá nhiều.

Vấn đề lớn ở chỗ du lịch biển miền Bắc mang tính thời vụ. Du lịch biển không kéo dài cả năm vì thời tiết lạnh. Vì vậy, những người làm dịch vụ ở khu vực biển miền Bắc chỉ đón được khách từ tháng 4 đến tháng 8 - trong điều kiện thời tiết tốt.

Ví dụ, năm nay, mùa hè miền Bắc đến tương đối muộn. Gần cuối tháng 5, thời tiết Hà Nội vẫn hơi lạnh. Có những năm, đôi khi thời tiết tháng 8 cũng dần chuyển lạnh.

"Đợt này, chúng tôi bán phòng khách sạn, tour biển miền Bắc chưa tốt lắm bởi mùa hè đến muộn. Bình thường, vào giai đoạn này, không có chuyện khách sạn ở Hạ Long, Sầm Sơn lại trống phòng cuối tuần", ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Best Price, nói.

Do không khai thác du lịch được suốt năm như các vùng biển phía nam, tình trạng quá tải ở Sầm Sơn, Hạ Long liên tục diễn ra trong mùa hè.

"Một số trường hợp kinh doanh tư nhân tăng giá quá đáng. Ví dụ, phòng ngày thường chỉ khoảng 600.000-700.000 đồng/đêm. Họ tăng tới 1,5-1,8 triệu đồng/đêm vào dịp hè. Dĩ nhiên, các cơ sở du lịch của những tập đoàn lớn sẽ không xảy ra tình trạng này", bà Tuyết chia sẻ thêm.

Xu hướng thay đổi

Năm nay, xu hướng du lịch của khách miền Bắc có thay đổi. Đa số đơn vị lữ hành nhận xét người dân phía bắc không còn ưu tiên đi gần. Họ sẵn sàng đi xa hơn, đến Đà Nẵng hay Phú Quốc, Nha Trang.

Tuy nhiên, không nhiều khách miền Nam chọn du lịch biển phía bắc. Phần lớn vẫn tập trung ở Nha Trang, Phú Quốc hay Mũi Né (Bình Thuận).

Ông Tr., chủ một kênh bán combo du lịch, nói: "Kiếm mỏi mắt chắc cũng không thấy khách miền Nam nào mua combo du lịch biển phía bắc. Điểm duy nhất họ chú ý chắc chỉ có Hạ Long. Đa số khách trong nam thích khám phá các vùng núi phía bắc để trải nghiệm nhiều hơn về văn hóa. Còn biển thì không".

Đồng quan điểm, đại diện Best Price nhấn mạnh Hạ Long là thành phố biển hút khách ở miền Bắc. Tuy nhiên, khách đi Hạ Long không đơn thuần là tắm biển. Họ thường kết hợp thêm các tour du thuyền, tham quan vịnh Hạ Long nổi tiếng.

Hạ Long là điểm đến hút khách du lịch phía nam nhưng họ không chỉ đến đây để tắm biển. Ảnh: Heritage Cruises.

Ngoài ra, một vấn đề khác được nhiều đơn vị lữ hành nhắc đến là sự đầu tư mạnh mẽ từ các "đại gia". Phú Quốc, Nha Trang hay Đà Nẵng liên tục thay đổi, chú trọng vào các dịch vụ vui chơi nhờ những nhà đầu tư lớn. Tuy nhiên, sự đổi mới trong dịch vụ du lịch ở vùng biển phía bắc chưa thực sự ấn tượng.

Dù vậy, điều này cũng đang được cải thiện. Dẫn chứng lớn nhất là việc Thanh Hóa đón lượng khách "khủng" nhất trong dịp 30/4-1/5. Các nhà đầu tư đang thay đổi bộ mặt của du lịch tỉnh này. Thay vì chỉ có Sầm Sơn, Thanh Hóa hứa hẹn còn "hot" hơn trong vài năm tới.

Bà Hoàng Tuyết kết luận: "Nhìn chung, các điểm du lịch biển nào có sân bay và được nhiều ông lớn đầu tư sẽ phát triển mạnh mẽ. Kể cả không du lịch biển, khách cũng được trải nghiệm nhiều thứ khác như golf. Tôi đánh giá cao tiềm năng của Mũi Né. Sau khi sân bay được xây xong, sức bật của khu du lịch biển này sẽ rất lớn".

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật