Ám ảnh kẹt xe gần các trạm thu phí từ Đồng Nai đi Bà Rịa-Vũng Tàu, khi nào tổ chức thu phí không dừng?

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Anh Nguyễn Khắc Hà, ngụ TP.Biên Hoà (Đồng Nai) cho biết mỗi lần có việc đi từ Đồng Nai về Vũng Tàu anh đều thấy áp lực, ám ảnh chuyện kẹt xe.
Ám ảnh kẹt xe gần các trạm thu phí từ Đồng Nai đi Bà Rịa-Vũng Tàu, khi nào tổ chức thu phí không dừng?
Thường xuyên xảy ra kẹt xe ở các trạm thu phí trên QL51. Ảnh: Tuệ Mẫn

"Tôi thấy giờ nhiều nơi họ lắp đặt hệ thống thu phí tự động, giúp giảm được phần nào kẹt xe. Không hiểu sao các trạm thu phí trên QL51 lại không có hệ thống thu phí tự động khiến cho mỗi lần tới trạm thu phí phải dừng, đưa vé, xe nhiều tí là kẹt", anh Hà căng thẳng nói.

Một trong những nguyên nhân kẹt xe trên QL51 là do trạm phí vẫn thu phí theo cách truyền thống, chưa thể lắp đặt hệ thống thu phí không dừng.

Khu vực gần 3 trạm thu phí trên QL51 thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông khiến cho người đi đường gặp nhiều áp lực, mệt mỏi vì ô tô chỉ nhích từng chút một. 

QL51 là tuyến đường nối hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài trên 70km. 

Trên tuyến đường này hiện có 3 trạm thu phí gồm T1, T2 và T3. Nhiều năm qua do lưu lượng phương tiện ngày càng đông khiến tuyến QL51 thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc cục bộ nối dài. Chuyện kẹt xe trên QL51 là nỗi ám ảnh của rất nhiều tài xế vì trên thực tế không có ngày nào quốc lộ này thông thoáng. 

Các trạm phí lắp đặt giải phân cách di động để xử lý khi có kẹt xe. Ảnh: Tuệ Mẫn

Biết bao tài xế chung cảnh ngộ với anh Hà, bởi trên QL51 thường xảy ra kẹt xe ở nhiều đoạn như ngã ba Vũng Tàu; ngã ba Bến Gỗ; ngã ba Long Bình Tân; khu vực giao với đường vào mỏ đá Phước Tân; QL51 giao với đường vào sân Golf Long Thành; vòng xoay giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; ngã ba Nhơn Trạch; ngã ba Phước Thái; ngã ba vào cảng Gò Dầu; trạm thu phí T2; đoạn qua khu vực Mỹ Xuân, Phú Mỹ kéo dài... 

Được biết, thiết kế ban đầu của QL51 là 12.000 lượt xe/ngày đêm, nhưng những năm gần đây QL51 đang gánh một lượng xe lớn gấp 3 lần so với thiết kế 3 đầu. Có những dịp lễ, tết, lưu lượng xe trên QL51 có ngày đêm tăng lên gần 50.000 lượt. 

Lưu lượng xe trên QL51 đông và thường xuyên kẹt xe. Ảnh: Tuệ Mẫn

"Hiện nay cư dân ngày càng nhiều, nhu cầu đi lại, ra vào các cảng, khu công nghiệp và lưu thông qua hai tỉnh ngày càng nhiều nên dễ xảy ra ùn tắc. Chúng tôi cũng đã cố gắng triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm ùn tắc nhưng vẫn khó khắc phục. Phía công ty vẫn nhận định là việc triển khai thu phí không dừng ETC tại các trạm thu phí trên QL51 có thể tháo gỡ phần nào tình trạng kẹt xe", ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu (BVEC) nói.

Cụ thể về vấn đề lắp đặt ETC, cuối năm 2020 công ty đã ký hợp đồng với Công ty CP Giao thông số Việt Nam, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, để triển khai tại các trạm T1, T2 và T3 trên QL51. 

BVEC đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị cho phép đơn vị  lắp đặt ETC nhưng đề nghị này đã bị Bộ GT-VT từ chối. 

Bộ GTVT đã có báo cáo trình Thủ tướng về việc bác bỏ đề nghị của BVEC với lý do, thời gian thu phí còn lại trên tuyến QL51 ngắn (theo hợp đồng BOT đến năm 2034 là kết thúc hoàn vốn nhưng hiện nay theo tính toán của Bộ GTVT, dự kiến đến năm 2026 dự án đã hoàn đủ vốn, sớm hơn so với thời hạn hợp đồng BOT), trong khi chi phí đầu tư hệ thống thu phí không dừng là rất lớn (trên 80 tỷ). 

Với thời gian thu phí của dự án là rất ngắn nên bỏ ra hơn 80 tỷ vào ETC là không hiệu quả, lãng phí, ảnh hưởng đến phương án tài chính dự án BOT nên Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà cung cấp dịch vụ thu phí kiến nghị lên Thủ tướng là không triển khai ETC trên QL51.

Được biết thời gian qua BVEC và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng các cơ quan thuộc Bộ GT-VT cũng liên tục phối hợp để xử lý khó khăn, vướng mắc và cập nhật tính toán phương án tài chính thời gian hoàn vốn của dự án. Về phía BVEC vẫn mong muốn được Bộ GTVT cho phép triển khai thu phí không dừng để giải quyết phần nào kẹt xe trên QL51.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật