Cao tốc xuyên vườn quốc gia được mở, kiểm lâm hết lối tuần tra rừng

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Sau khi cao tốc La Sơn - Túy Loan nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng mở cửa đi vào hoạt động thì nhiều lối vào rừng của lực lượng kiểm lâm ở Vườn quốc gia Bạch Mã cũng bị đóng lại, do lực lượng bảo vệ rừng không thể đi xe máy trên cao tốc.
Cao tốc xuyên vườn quốc gia được mở, kiểm lâm hết lối tuần tra rừng
Lực lượng bảo vệ rừng ở Vườn quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) không thể đi xe máy trên đường cao tốc nên việc tuần tra rừng gặp rất nhiều khó khăn - Ảnh: ANH NAM

Ngoài ra, tuyến hàng rào an toàn đặt trên đường cao tốc cũng gây trở ngại cho việc phòng cháy chữa cháy ở Vườn quốc gia Bạch Mã, do xe chữa cháy chuyên dụng không thể băng rào để vào bên trong vùng lõi của rừng được.

Kiểm lâm gặp khó

Ông Nguyễn Vũ Linh, giám đốc Vườn quốc gia Bạch Mã (tỉnh Thừa Thiên Huế), nói rằng từ khi đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đi vào hoạt động từ tháng 4 đến nay, lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng của vườn đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tuần rừng.

Nguyên do là tuyến cao tốc này chạy qua vùng lõi của vườn, và theo quy định, lực lượng kiểm lâm không được phép đi xe máy trên đường cao tốc.

Tuyến hàng rào chắn an toàn đặt trên đường cao tốc cũng chắn ngang lối vào tại 3 trạm kiểm lâm Hương Lộc, Khe Mỏ Rang, chốt công vụ của trạm kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy nằm trên tuyến đường.

Điều này cản trở xe cứu hỏa chuyên dụng đi từ các trạm kiểm lâm đến vào vùng lõi của vườn quốc gia nếu xảy ra cháy rừng.

"Nếu xảy ra cháy rừng thì chúng tôi cũng không thể phá rào hay chặt cây rừng để mở lối mới cho xe và người cứu hỏa đi vào, vì vi phạm quy định", ông Linh nói.

Khi thi công đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã trưng dụng tuyến đường tuần rừng nhỏ của Vườn quốc gia Bạch Mã để xe cộ chở đất đá, vật liệu thi công tuyến đường.

Tuyến đường này được tận dụng từ tỉnh lộ 14C cũ với nền đất và có một số ngầm tràn được xây dựng dưới thời Pháp thuộc, nên rất yếu. Hiện nay một số đoạn trên tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng do xe tải, máy móc thi công cao tốc chạy nhiều.

"Nhiều đoạn cống ngầm và đường tràn trên tuyến đường bị hư hỏng nặng, xe máy không thể đi qua, gây chia cắt tuyến tuần tra từ trạm kiểm lâm Hương Lộc đến trạm kiểm lâm Khe Mỏ Rang", ông Linh nói.

Đường tuần rừng của kiểm lâm ở Vườn quốc gia Bạch Mã bị xuống cấp nghiêm trọng, gây chia cắt nhiều tuyến - Ảnh: L.HẢI

Đề xuất cho kiểm lâm chạy xe máy trên cao tốc

Trước những khó khăn trên, Vườn quốc gia Bạch Mã đã có văn bản gửi Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh về việc đề xuất cho một số lượng nhất định kiểm lâm viên, nhân viên bảo vệ rừng của vườn được phép đi xe máy lên đường cao tốc để tuần tra và phòng cháy chữa cháy rừng. Vườn quốc gia Bạch Mã sẽ chịu trách nhiệm lên danh sách đăng ký người và xe máy, đồng thời phối hợp chặt chẽ với ban quản lý đường cao tốc để đảm bảo an toàn trên tuyến đường.

Ngoài ra, vườn đề nghị Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh bố trí 3 lối vào rừng (mở ô cửa hàng rào kẽm gai) vị trí đường vào trạm kiểm lâm Hương Lộc, Khe Mỏ Rang và chốt công vụ của trạm kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy.

Vườn quốc gia Bạch Mã còn đề xuất Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn trả tuyến đường công vụ của rừng đang bị hư hại.

Ông Lê Văn Sáu, phó giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, cho biết đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã thi công hoàn thành và bàn giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trực tiếp là Cục Quản lý đường bộ II & III quản lý, khai thác.

Do vậy việc đề xuất cho kiểm lâm đi xe máy lên đường cao tốc và mở 3 lối mở nối tạm vào vị trí 3 trạm kiểm lâm không thuộc thẩm quyền giải quyết của ban.

"Chúng tôi cũng đã làm việc với Vườn quốc gia Bạch Mã và đề xuất vườn có văn bản, thủ tục chuyển các đề nghị trên đến Cục Quản lý đường bộ II xem xét, giải quyết. Riêng với việc hoàn trả đường công vụ, ban đang đôn đốc các nhà thầu thi công và bàn giao cho vườn trước 30-6", ông Sáu nói.

Cao tốc nhưng chưa… đạt chuẩn cao tốc

Một đoạn đường trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan hạn chế tốc độ 60km/h - Ảnh: ANH NAM

Trả lời Báo Online việc tài xế thường xuyên than phiền do đường cao tốc La Sơn - Túy Loan chỉ có tốc độ tối đa là 80km/h và có rất nhiều đoạn đường đặt bảng hạn chế chỉ 60km/h, ông Sáu nói rằng hiện nay đường cao tốc này… chưa đạt chuẩn cao tốc.

Theo ông Sáu, hiện nay tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan mới chỉ đạt chuẩn là đường cấp ba, bề rộng mặt đường là 11m (mặt đường cao tốc phải rộng 17m), chưa có dải phân cách, chưa có làn dừng khẩn cấp, chưa có trạm dừng nghỉ và đường cứu hộ cứu nạn.

Nguyên nhân là do kinh phí có hạn, cộng thêm điều kiện địa hình địa chất gặp nhiều khó khăn, hiện nay đường cao tốc La Sơn - Túy Loan chỉ mới thi công đạt 60% quy chuẩn cao tốc hiện hành.

Ông Sáu cho biết sau khi ghi nhận ý kiến của người dân, sắp tới đơn vị quản lý sẽ điều chỉnh lại các biển báo tốc độ trên đường để đảm bảo vận hành cao tốc một cách hiệu quả.

"Hiện nay nguồn vốn đầu tư công của Chính phủ được tập trung cho việc hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc Nam. Lượng xe qua lại tuyến La Sơn - Túy Loan cũng chưa cao nên dự kiến kinh phí được bố trí hoàn thiện tuyến cao tốc này sẽ rơi vào giai đoạn 2026 - 2030", ông Sáu nói.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật