Washington sắp gửi đạn uranium nghèo tới chiến trường?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ngày 13/6, tờ Wall Street Journal dẫn các nguồn tin của mình nói rằng Washington đã sẵn sàng phê duyệt các lô hàng đạn uranium nghèo tới Ukraine.
Washington sắp gửi đạn uranium nghèo tới chiến trường?
Xe tăng Abrams của Mỹ.

Theo đó, Nhà Trắng đã đồng ý thông qua việc vận chuyển đạn uranium nghèo sau một loạt cuộc tranh luận được tổ chức để quyết định loại đạn nào sẽ được cung cấp cùng với xe tăng Abrams mà Mỹ sẽ chuyển tới Ukraine.

Việc phê duyệt loại đạn này được cho là không gặp trở ngại nào.

Wall Street Journal lưu ý rằng Lầu Năm Góc nhất quyết gửi các quả đạn uranium nghèo do hiệu quả của chúng được tăng lên. Các quan chức Mỹ nói rằng việc tăng cường vận chuyển vũ khí sẽ giúp Ukraine đạt được tiến bộ trên chiến trường, nhằm củng cố vị thế đàm phán của Kiev trong trường hợp đàm phán hòa bình.

Tờ báo nhấn mạnh nhà chức trách Mỹ vẫn chưa quyết định về việc vận chuyển các loại vũ khí khác mà Lầu Năm Góc yêu cầu, bao gồm cả bom chùm.

Tướng Mỹ chỉ huy các lực lượng NATO ở châu Âu Christopher Cavoli được cho là đã nói với Quốc hội rằng những loại vũ khí này sẽ "rất hiệu quả" để chống lại các lực lượng Nga.

Ngày 20/3, truyền thông đưa tin chính quyền Anh đã sẵn sàng chuyển các loại đạn uranium nghèo tới Ukraine. Đây được cho là loại đạn đặc biệt hiệu quả để chống lại các phương tiện bọc thép.

Bụi uranium độc hại và phóng xạ xuất hiện khi những quả đạn như vậy được kích nổ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bất kỳ ai hít phải nó.

Trong khi đó, chưa có nghiên cứu quy mô nào xác định sức khỏe của người dân sống ở những nơi bị ô nhiễm uranium nghèo bị ảnh hưởng như thế nào.

Ngày 21/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố những kế hoạch như vậy là bằng chứng cho thấy phương Tây có ý định chống lại Nga cho đến người Ukraine cuối cùng, không phải bằng lời nói mà bằng hành động.

Tổng thống lưu ý rằng Nga sẽ phải phản ứng tương ứng với các bước như vậy.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật