Phát hiện mộ tập thể chôn 87 th‌i th‌ể chết chưa đầy tháng

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc cáo buộc Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) đã giết và chôn 87 người xuống một ngôi mộ tập thể ở miền tây Sudan.
Phát hiện mộ tập thể chôn 87 th‌i th‌ể chết chưa đầy tháng
Người dân đào hố chôn tập thể các nạn nhân của vụ tấn công khiến hơn 60 người thiệt mạng, tại vùng Darfur (Sudan) vào tháng 7-2020. Ảnh: AP

Ngày 13-7, đài CNN dẫn thông báo của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết vừa phát hiện một ngôi mộ tập thể chôn 87 th‌i th‌ể ở bang Tây Darfur (Sudan). Những th‌i th‌ể trong mộ là của người dân tộc Masalits, có cả phụ nữ và trẻ em.

“Theo thông tin đáng tin cậy do văn phòng thu thập, những người bị chôn trong ngôi mộ tập thể đã bị Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) và đồng minh là lực lượng dân quân giết, trong khoảng từ ngày 13 đến ngày 21-6 tại các quận Al-Madaress, Al-Jamarek của thành phố El-Geneina, bang Tây Darfur” - theo thông báo của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc - ông Volker Tũrk yêu cầu điều tra về vụ việc này.

“Phải có một cuộc điều tra nhanh chóng, kỹ lưỡng và độc lập về các vụ giết người. Và những người có liên quan phải chịu trách nhiệm” - ông Tũrk nói.

Ông Tũrk cũng kêu gọi RSF và các bên khác liên quan đến cuộc xung đột tại Sudan tuân thủ luật pháp quốc tế và tạo điều kiện nhanh chóng tìm kiếm người chết, thu gom, vận chuyển các th‌i th‌ể, mà không có sự phân biệt đối xử về sắc tộc.

Lực lượng RSF phủ nhận mọi cáo buộc liên quan, khẳng định lực lượng này không tham gia cuộc xung đột ở Tây Darfur.

Người phát ngôn của quân đội Sudan - Tướng Nabil Abdullah cho rằng việc phát hiện ra những ngôi mộ tập thể “làm tăng mức tội ác chiến tranh".

“Lực lượng dân quân nổi dậy này (RSF) không chống lại quân đội mà chống lại công dân Sudan. Những điều họ làm của họ hành động phân biệt chủ‌ng tộ‌c và là hành động thanh lọc sắc tộc” - ông Abdullah nói.

Bang Tây Darfur là một trong những khu vực có nhiều xung đột nhất ở vùng Darfur của Sudan. Theo hãng tin Reuters, hàng trăm nghìn người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ ở vùng Darfur. Trong đó, nhiều người đã vượt biên giới sang nước láng giềng Chad. Nhiều thị trấn và làng mạc ở bang Tây Darfur đã bị thiêu rụi và cướp phá.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật