Tổng thống Putin ký luật cấm chuyển giới ở Nga

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/7 đã ký luật cấm phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Luật này cấm người dân thay đổi giới tính cả về mặt pháp lý lẫn y tế, trừ những lý do y tế nghiêm trọng.
Tổng thống Putin ký luật cấm chuyển giới ở Nga
Tổng thống Nga. Ảnh: Sputniks

Hãng RT đưa tin, kể từ nay, việc kê thuốc và phẫu thuật liên quan tới vấn đề chuyển giới chỉ được phép tiến hành với những trường hợp điều trị dị tật cơ quan sinh sản ở trẻ em. Và chỉ những cơ sở được cấp phép, có liên kết với Bộ Y tế, mới có thể đưa ra quyết định về phương pháp điều trị như vậy và cấp các giấy tờ liên quan.

Người dân cũng không thể tự do thay đổi giới tính trên căn cước công dân và những giấy tờ khác. Những người đã chuyển giới có thể không được nhận con nuôi theo luật mới. Các cặp vợ chồng đã kết hôn có thể bị vô hiệu hóa hôn nhân, nếu một trong hai người đã chuyển giới.

Thứ trưởng Y tế Nga Evgenia Kotova cho biết, hơn 2.000 người đã chuyển giới hợp pháp ở nước này từ năm 2018 tới năm 2022.

Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin đã chỉ trích cái mà ông gọi là ngành công nghiệp chuyển giới của phương Tây và bảo vệ luật cấm chuyển giới ở Nga. Theo ông Volodin, số ca phẫu thuật chuyển giới ở Mỹ đã tăng 50 lần trong 10 năm qua và trong năm 2022 có tới 1,4% thanh thiếu niên Mỹ trong độ tuổi từ 13-17 tự nhận mình là người chuyển giới.

"Đó là con đường dẫn tới sự suy yếu của một quốc gia", ông Volodin cho hay. Ông nói thêm, luật cấm chuyển giới của Nga được thông qua để tránh viễn cảnh như vậy.

Thượng nghị sĩ hàng đầu của Nga Valentina Matvienko nói, luật trên nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các nước châu Âu. Tuy nhiên, các nhà hoạt động vì quyền của người chuyển giới vẫn chỉ trích luật trên, họ cho rằng nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền của người chuyển giới ở Nga.

Các nhà phê bình cũng nhận xét, cách diễn đạt của luật tạo ra sự không rõ ràng liên quan tới việc chữa trị một số bệnh nhất định, không liên quan tới chuyển giới như phẫu thuật cắt bỏ v‌ú với phụ nữ dễ mắc ung thư v‌ú do di truyền.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 24/7 nói, các vấn đề như vậy đã được các chuyên gia xem xét khi dự luật còn được thảo luận tại Quốc hội. Theo ông Peskov, tất cả những câu hỏi như vậy đã được giải đáp và những rủi ro liên quan tới luật cấm chuyển giới đã được giảm thiểu.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật