Phản ứng mới nhất của Moscow khi siêu xe tăng Mỹ được chuyển đến Ukraine

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Một quan chức an ninh cấp cao của Nga khẳng định vũ khí phương Tây cung cấp cho Kiev không phát huy hiệu quả trước vũ khí của Moscow.
Phản ứng mới nhất của Moscow khi siêu xe tăng Mỹ được chuyển đến Ukraine
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 26/9 xác nhận, những siêu tăng M1 Abrams đầu tiên do Mỹ viện trợ đã đến Ukraine. Ảnh: RT

Phát biểu tại cuộc tham vấn an ninh Nga - Ai Cập tại thủ đô Cairo ngày 26/9, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev cho biết, chiến dịch phản công của Ukraine đã thất bại dù Kiev liên tục nhận được sự hỗ trợ vũ khí hiện đại từ phương Tây.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev. Ảnh: Tass

Theo ông Patrushev, các loại vũ khí phương Tây cung cấp cho chính quyền Kiev đã tỏ ra không hiệu quả trước vũ khí của Nga. “Cuộc phản công của quân đội Ukraine đã chùn bước. Kiev tiếp tục hứng chịu tổn thất lớn về lực lượng và cơ sở hạ tầng. Các loại vũ khí phương Tây hỗ trợ cho Ukraine không hiệu quả trước vũ khí của Nga và Kiev liên tục thiệt hại vũ khí trên chiến trường" - hãng tin Tass dẫn phát biểu của quan chức Nga tại cuộc tham vấn ở Cairo.

Cùng ngày, Điện Kremlin tuyên bố xe tăng M1 Abrams do Mỹ sản xuất sẽ không thể phát huy hiệu quả tương tự như các loại vũ khí khác đã được phương Tây cung cấp cho Kiev trước đây.

Phát biểu tại buổi họp báo, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng những chiếc xe tăng M1 Abrams của Mỹ vừa được chuyển đến Kiev sẽ khó tạo ra sự khác biệt trên chiến trường.

Quan chức Điện Kremlin cảnh báo, số thiết giáp mà Mỹ vừa chuyển giao cho Kiev cũng sẽ chịu chung số phận như các loại thiết bị quân sự được phương Tây gửi đến Ukraine.

Trước đó, hồi tháng 7, Tổng thống Putin tuyên bố rằng xe tăng phương Tây thậm chí còn bốc cháy nhanh hơn xe tăng do Liên Xô sản xuất. Vào thời điểm đó, Ukraine đã nhận được xe tăng Leopard do Đức sản xuất, Challengers của Anh và xe tăng hạng nhẹ AMX 10 bánh do Pháp sản xuất.

Sau khi Ukraine tiến hành chiến dịch phản công vào đầu tháng 6, quân đội Nga đã nhiều lần công bố các hình ảnh và video về các thiết bị quân sự của Ukraine bị phá hủy, bao gồm cả khí tài do phương Tây sản xuất như xe tăng Leopard và xe tăng Challenger của Anh.

Trong một diễn biến liên quan, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 26/9 cảnh báo phương Tây đang đẩy thế giới đến gần hơn với một cuộc xung đột toàn cầu chưa từng thấy kể từ Thế chiến thứ hai, bằng cách cung cấp vũ khí hạng nặng theo cấp độ tăng dần cho Ukraine.

"Dường như Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài xung đột trực tiếp với NATO" - đài RT dẫn tuyên bố của Medevedev trong một bài đăng trên Telegram hôm 26/9.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga lưu ý, các báo cáo tiết lộ rằng Mỹ đã cam kết cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) tầm xa hơn.

Các tuyên bố trên được giới chức Nga đưa ra sau khi có thông tin về việc xe tăng chiến đấu M1 Abrams do Mỹ sản xuất đã được chuyển đến Ukraine.

Theo RT, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 26/9 xác nhận, những siêu tăng M1 Abrams đầu tiên do Mỹ viện trợ đã đến Ukraine, sớm hơn so với dự kiến. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine không nêu rõ số lượng xe tăng trong đợt bàn giao đầu tiên này.

Hồi đầu năm nay, Mỹ cam kết gửi cho Ukraine 31 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams do nước này sản xuất. Những xe tăng hiện đại được kỳ vọng sẽ giúp Kiev đạt được đột phá trong chiến dịch phản công đã kéo dài gần 4 tháng qua.

Trong khi đó, Moscow nhiều lần cảnh báo rằng việc phương Tây tiếp tục hỗ trợ vũ khí cho Ukraine sẽ dẫn đến sự can dự sâu hơn của các thành viên NATO vào cuộc xung đột hiện tại và có nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến toàn diện giữa Nga và liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chiến dịch phản công được Ukraine tiến hành từ đầu tháng 6 không đạt được bất kỳ đột phá nào trên chiến trường, thay vào đó lực lượng Kiev lại phải hứng thương vong nặng nề. Theo ước tính mới nhất của bộ này, Ukraine đã mất hơn 17.000 binh sĩ và hơn 2.700 thiết bị quân sự kể từ đầu tháng 9.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ hôm 26/9 cho biết, giới chức Ukraine không kỳ vọng xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams do Mỹ sản xuất sẽ có thể thay đổi cục diện cuộc xung đột với Nga.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 15471
  1. Ông Zelensky thay đổi chiến lược với Nga, Kiev không cần hỗ trợ tài chính lớn
  2. Nga: Toàn bộ F-16 ở Ukraine có thể bị bắn hạ trong 20 ngày
  3. Nga sẵn sàng đối thoại giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine
  4. Lý do Nga âm thầm tấn công vùng đông bắc Ukraine
  5. Bầu trời Ukraine thành “chảo lửa”, Nga tuyên bố bắn hạ 7 MiG-29
  6. Nga tấn công quân Ukraine ở Avdeevka với hỏa lực chưa từng có
  7. Nóng Nga-Ukraine 19-10: Ukraine nói nã tên lửa 2 sở chỉ huy Nga; Crimea bị tấn công
  8. Moscow lên tiếng khi Ukraine dùng tên lửa ATACMS tấn công lãnh thổ Nga
  9. Quan chức Ukraine: “Phương Tây mệt mỏi vì xung đột Nga - Ukraine”
  10. Vũ khí khiến quân đội Ukraine e ngại hơn cả xe tăng Nga
  11. Đến mặt trận Đông Bắc, Tư lệnh Ukraine thông báo điều “không vui” cho Kiev
  12. “Cuộc phản công đã chính thức kết thúc”
  13. Giao tranh ác liệt ở Avdiivka, Ukraine thừa nhận phản công “lệch kế hoạch”
  14. “Chiến lược tiêu hao” của ông Putin ở Ukraine sắp thành công?
  15. Ukraine tập kích Crưm, quan chức vùng mới sáp nhập Nga thiệt mạng
  16. Nỗ lực đánh chiếm cầu ở sông Dnepr bị chặn đứng, 320 UAV rơi
  17. Nga tuyên bố bắn hạ tiêm kích MiG-29 của Ukraine ở vùng Dnepropetrovsk
  18. Tính toán chính trị có thể khiến phương Tây “quay lưng” với Ukraine?
  19. Tổng thống Mỹ Biden lo ngại viện trợ Ukraine bị ảnh hưởng
  20. Xung đột Nga-Ukraine: VSU tiến về phía Nam, thêm 3 doanh nghiệp Trung Quốc “dính đạn”?
  21. Điện Kremlin và Nhà Trắng lên tiếng về sự mệt mỏi vì xung đột Nga - Ukraine
  22. Lợi thế áp đảo, xe tăng T-80BVM Nga ồ ạt tiến về Kupyansk
Video và Bài nổi bật