Cú máy ăn tiền: Phim về thời kỳ khó khăn của điện ảnh Hàn Quốc

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Phim có sự góp mặt của nam diễn viên kỳ cựu Song Kang-ho, trong vai một nhà làm phim thất sủng, phải vật lộn giữa thời kỳ đầy éo le và gian khổ của ngành công nghiệp điện ảnh tại ’Xứ sở Kim chi.’
Cú máy ăn tiền: Phim về thời kỳ khó khăn của điện ảnh Hàn Quốc
Tác phẩm đánh dấu lần thứ 3 xuất hiện tại Liên hoan Phim Quốc tế Cannes chỉ trong 4 năm của Song Kang-ho. (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Một trong những tác phẩm đáng chú ý sẽ ra mắt trong tháng 10 tại phòng vé Việt là “Cú máy ăn tiền” (Cobweb). Bộ phim được bảo chứng bằng tràng vỗ tay dài 10 phút tại Liên hoan Phim Cannes năm 2023.

“Cú máy ăn tiền” lấy bối cảnh "Xứ sở Kim chi" những năm 1970 với chế độ kiểm duyệt gay gắt. Tạp chí quốc tế về Lịch sử Hàn Quốc (thuộc Đại học Korea tại Seoul) gọi thập niên này là “thời kỳ đen tối nhất của điện ảnh nước nhà, về cả số lượng lẫn chất lượng phim.”

Chuyện phim được kể theo phong cách hài kịch đen, giọng điệu châm biếm, xoay quanh những khó khăn và thách thức mà các nhà làm phim phải đối mặt thời kỳ đó. Nhân vật chính trong phim là đạo diễn Kim Yeol do Song Kang-ho thủ vai.

Kim Yeol từng có bộ phim đầu tay ăn khách, tuy nhiên, sự nghiệp của ông bắt đầu “tuột dốc không phanh” khi cho ra mắt loạt những tác phẩm bị coi là “phim rác.” Dưới áp lực của dư luận và hoài nghi về bản thân, Kim Yeol ám ảnh với việc phải tạo ra một kiệt tác điện ảnh. Để làm được điều này, ông quyết định quay lại đoạn kết của bộ phim mình đang làm.

Dù chỉ cần 2 ngày để thực hiện, dự định này không được ê-kíp ủng hộ. Thêm vào đó, Kim Yeol liên tục bị phía cơ quan quản lý can thiệp vào phim. Tất cả châm ngòi làm nổ ra loạt xung đột khiến ông phát điên.

Tại Liên hoan Phim Cannes vừa qua, “Cú máy ăn tiền” nhận về tràng pháo tay khá dài. Trang Screendaily nhận xét: Đạo diễn Kim Jee-woon châm biếm cái tôi, cùng cả thái độ bất an của những người làm việc trước và sau máy quay, mang đến một thực tế tuy ngớ ngẩn, nhưng lại đáng xem về quá trình làm nên một bộ phim.

Nam diễn viên Song Kang-ho và các bạn diễn trong phim. (Ảnh: Liên hoan Phim Cannes)

“Cú máy ăn tiền” có nhiều diễn biến xảy ra cùng lúc, gây tác động mạnh mẽ và liên tục tới người xem. Thiết kế bối cảnh và hệ thống diễn viên tạo nên tổng thể một phim điện ảnh đáng chú ý, có tính giải trí cao.

Nổi lên từ loạt phim điện ảnh trong nước, Song Kang-ho đang là cái tên được quốc tế chú ý. Năm 2019-2020, “Ký sinh trùng” với sự góp mặt của nam diễn viên 56 tuổi này đoạt cả một giải Oscar lẫn Cannes cho mục phim hay nhất. Ông tiếp tục nối dài thành tích ở Cannes khi giật giải nam diễn viên chính xuất sắc trong phim Nhật Bản “Người môi giới” năm 2022, chưa kể còn xuất hiện ở nhiều liên hoan phim uy tín lớn nhỏ khác.

Đạo diễn Kim Jee-woon nổi tiếng với nhiều cảnh quay sáng tạo, là tác giả của những “The age of shadow” (Thời đại đen tối, 2016), “I saw the devil” (Ác nhân, 2010), “A bittersweet life” (Ngọt đắng cuộc đời, 2005)...

“Cú máy ăn tiền” sẽ chính thức được chiếu tại Việt Nam từ 13/10

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật