Quy trình chuẩn bị trước khi sinh của phi tần nhà Thanh: 2 món đồ nhất định không thể thiếu

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Phi tần của hoàng đế mang thai là niềm vui của cả đất nước. Để quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi, mẹ tròn con vuông thì phải chuẩn bị rất cẩn thận, đặc biệt không thể thiếu 2 thứ.
Quy trình chuẩn bị trước khi sinh của phi tần nhà Thanh: 2 món đồ nhất định không thể thiếu
Ảnh minh họa

Đãi ngộ đặc biệt sau khi mang thai

Khi mang thai, khẩu phần ăn của phi tần được tăng thêm nửa phần so với lúc trước. Trước ngày lâm bồn, mẹ ruột của phi tần sẽ được vào cung chăm sóc con gái và ở lại tới khi đứa trẻ đầy tháng thì có thể xuất cung. Thái giám tổng quản cũng dành sự lưu ý nhiều hơn, kính sự phòng và ngự dược phòng luôn cử người túc trực ngày đêm.

Bên cạnh đó, phi tần mang thai sẽ tạm thời bị hạn chế cử chỉ hành vi, có thêm các bước như nói chuyện, xoa bụng,… để giúp công chúa, hoàng tử chào đời với tình trạng tốt nhất, thông minh và khoẻ mạnh.

Công tác chuẩn bị trước sinh

Những sự chuẩn bị này mang đậm bản sắc của người Mãn Châu:

Đào hố hỷ

Hố hỷ sẽ được đào ở bên cạnh nơi ở của phi tần mang thai. Sau khi đào xong sẽ thả xuống đó một đôi đũa (có nghĩa là sớm sinh quý tử), lụa đỏ, trang sức vàng bạc… Đây cũng chính là nơi chôn nhau thai và dây rốn sau khi sinh con.

Chọn ma ma

Đây là cách gọi của những người phụ nữ từng kết hôn và sinh con đủ trai và gái theo phong tục của người Mãn Châu.

Thời nhà Thanh, người ta tin rằng những ma ma này sẽ mang lại cát tường cho các sản phụ, tạo thêm nhiều phúc lành để sinh nở mẹ tròn con vuông. Độ tuổi của các ma ma là từ 20 đến 40, họ luôn túc trực tại tổng cung và chăm sóc trực tiếp cho phi tần mang thai.

Chuẩn bị đồ sinh

Đây chính là quần áo của trẻ mới ra đời gồm quần, áo, yếm… chúng chủ yếu được làm bằng tơ lụa thượng hạng để các hoàng tử, công chúa mặc lên người có cảm giác tốt nhất, không bị khó chịu.

Chuẩn bị dụng cụ phụ sinh

Dụng cụ cần chuẩn bị gồm có thùng gỗ lớn, bát gỗ, đồ sinh, thảm đen và các vật dụng khác. Đặc biệt có 2 món hộ sinh không thể thiếu trong ngày lâm bồn của phi tần nhà Thanh là đá dễ sinh và đao gỗ.

Đá dễ sinh được lấy trên núi Trường Bạch, một ngọn núi lửa có hồ Thiên Thì (hồ trời) nổi tiếng. Đây chính là loại đá núi lửa giàu bọt khí, có đặc tính nổi trên mặt nước. Người dân xung quanh núi thường gọi là đá nổi. Người Mãn Thanh mượn đặc tính nổi bồng bềnh trên nước, ung dung theo dòng chảy của đá mà liên tưởng đến sự dễ dàng, thuận buồm xuôi gió. Chính vì vậy mà họ thường đặt đá dễ sinh trước cửa phòng sinh của phi tần, mong mẹ tròn con vuông, sinh nở suôn sẻ.

Còn đao gỗ được làm từ gỗ cây hòe mọc trên núi Trường Bạch. Thời bấy giờ, người Trung Hoa quan niệm cây hòe có tác dụng xua đuổi tà ma và đại diện cho sự trung thành, đáng tin cậy.

Vào ngày phi tần lâm bồn, đao gỗ cây hoè đính thêm chỉ đỏ sẽ được treo trên cửa phòng sinh nhằm ngăn cản tà ma đến quậy phá, giúp đứa trẻ sinh ra khỏe mạnh, không bị dị dạng, thai phụ sinh nở cũng thuận lợi hơn.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật