ICC ra lệnh bắt 2 tướng Nga, Pháp kêu gọi đồng minh của Ukraine “không hèn nhát”

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tòa án Hình Sự quốc tế ra lệnh bắt giữ 2 tướng Nga với cáo buộc tấn công mục tiêu dân sự ở Ukraine. Pháp kêu gọi đồng minh của Ukraine hành động và ’không hèn nhát’.
ICC ra lệnh bắt 2 tướng Nga, Pháp kêu gọi đồng minh của Ukraine “không hèn nhát”
Hai chỉ huy Nga bị ICC phát lệnh bắt giữ. Ảnh: RBC Ukraine

Theo Guardian, trong ngày 5/3, Tòa án Hình Sự quốc tế (ICC) đã ra lệnh bắt giữ Trung tướng Sergei Ivanovich Kobylash và Đô đốc Viktor Kinolayevich Sokolov của quân đội Nga.

Thông báo của ICC cho biết, 2 chỉ huy của Nga được cho là phải chịu trách nhiệm cho các vụ tập kích tên lửa nhắm vào mục tiêu dân sự của Ukraine từ ngày 10/10/2022 đến ngày 9/3/2023. Trong thời gian này, ông Kobylash là chỉ huy đơn vị tấn công tầm xa của không quân Nga, còn ông Sokolov là chỉ huy của Hạm đội biển Đen.

Truyền thông Ukraine cho biết, ông Kobylash bị truy tố lần đầu tiên ở nước này vào tháng 1/2023, với cáo buộc tấn công các cơ sở hạ tầng năng lượng. Đến tháng 11/2023, ông Kobylash tiếp tục bị Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cáo buộc ra lệnh tập kích một chung cư ở Uman, khiến 23 người thiệt mạng.

Tính đến hiện tại, đây là lệnh bắt giữ thứ hai của ICC với các quan chức Nga vì vấn đề Ukraine. Vào tháng 3 năm ngoái, ICC đã ra lệnh bắt Tổng thống Vladimir Putin về các cáo buộc liên quan đến cuộc xung đột, nhưng Điện Kremlin đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Phía Nga hiện chưa đưa ra bình luận về động thái mới nhất của ICC, nhưng nhiều lần khẳng định quân đội nước này không nhắm vào mục tiêu dân sự ở Ukraine.

Tổng thống Pháp kêu gọi đồng minh của Ukraine "không hèn nhát"

Theo Pravda, trong ngày 5/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng đã đến lúc các đồng minh của Ukraine cần phải hành động, và châu Âu đã tới thời điểm "không hèn nhát".

"Rõ ràng xung đột đang có nguy cơ quay trở lại châu Âu, chỉ một vài cường quốc không thể ngăn cản mối đe dọa này. Châu Âu đang tiến tới thời điểm không được phép hèn nhát", ông Macron nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Cũng theo Tổng thống Pháp, ông giữ nguyên ý tưởng về việc phương Tây triển khai quân đội tới Ukraine. "Chúng ta cần một bước đột phá chiến lược", ông Macron nói.

bình luận của ông Macron ngay sau đó đã vấp phải những phản ứng từ các quan chức phương Tây. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho rằng tuyên bố của Tổng thống Pháp "không giải quyết được vấn đề Ukraine".

"Cuộc thảo luận về sự dũng cảm là không cần thiết. Nó không giúp ích gì cho cuộc xung đột", ông Pistorius nói.

Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói rằng Ukraine yêu cầu Mỹ viện trợ vũ khí, không phải binh lính.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật