Tăng khả năng tương tác trong NATO, quốc gia Đông Âu này mua hơn 1.700 tên lửa của Mỹ

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Các gói cung cấp hàng nghìn tên lửa cũng bao gồm cả các thiết bị bổ sung liên quan và việc hỗ trợ hậu cần.
Tăng khả năng tương tác trong NATO, quốc gia Đông Âu này mua hơn 1.700 tên lửa của Mỹ
Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda và Thủ tướng Donald Tusk tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 12/3. (Nguồn: Reuters)

Chính phủ Ba Lan ngày 12/3 thông báo, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đồng ý bán cho Warsaw hơn 1.700 tên lửa theo đề nghị của quốc gia Đông Âu.

Nhân chuyến thăm chính thức Washington của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Thủ tướng Donald Tusk, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt đề xuất bán cho Warsaw 821 tên lửa đất đối không AGM-158B JASSM có tầm bắn gần 1.000 km với tổng trị giá 1,77 tỷ USD, 745 tên lửa không đối không tầm trung AIM-120C có trị giá 425 triệu USD và 232 tên lửa chiến thuật không đối không tầm ngắn AIM-9X Sidewinder Block II có giá trị 54,75 triệu USD.

Theo hợp đồng, các gói cung cấp ba loại tên lửa nêu trên cũng bao gồm cả các thiết bị bổ sung liên quan và việc hỗ trợ hậu cần.

Chính phủ Ba Lan cho biết, các loại tên lửa không đối không vừa ký sẽ được cải tiến để sử dụng cho các chiến đấu cơ F-16 và F-35 được Warsaw mua lại từ Washington. Trước đây, quốc gia châu Âu cũng từng mua của Mỹ hai loại tên lửa không đối không này.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, các tên lửa nói trên sẽ giúp Ba Lan tăng cường năng lực phòng thủ, đồng thời tăng cường khả năng tương tác trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trước chuyến thăm Washington của các nhà lãnh đạo Ba Lan, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng đã thông báo rằng, Tổng thống Joe Biden có ý định cấp cho Warsaw khoản vay trị giá 2 tỷ USD để mua vũ khí Mỹ, đồng thời đề xuất bán cho Ba Lan 96 máy bay trực thăng Apache.

Đề xuất này vốn đã được bộ trên nhất trí từ năm 2023.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật