Thái Lan cảnh báo hai dịch bệnh nguy hiểm

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Bên cạnh đối phó với dịch sốt xuất huyết tăng nhanh trong nước, giới chức Thái Lan cũng đang cảnh giác với nguy cơ bùng phát bệnh than.
Thái Lan cảnh báo hai dịch bệnh nguy hiểm
Người dân phun thuốc diệt muỗi tại Thái Lan. Ảnh: Mekong Eye.

Tính đến ngày 10/3, Thái Lan ghi nhận hơn 17.700 trường hợp mắc sốt xuất huyết trong năm nay, cao gấp đôi cùng kỳ năm 2023. Trong đó, có 25 trường hợp thiệt mạng trên 16 tỉnh của nước này, theo trang The Nation (Thái Lan).

Bộ Trưởng Y tế Thái Lan Cholnan Srikaew cho biết đã chỉ đạo đến cấp địa phương phối hợp với tình nguyện viên phun thuốc diệt muỗi ở các khu vực bọ gậy sinh sản, đồng thời kêu gọi các khu dân cư phun thuốc diệt muỗi thường xuyên.

Ông Thongchai Keeratihuttayakorn, Cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan, cho biết tỷ lệ t‌ử von‌g do sốt xuất huyết đang cao hơn cúm và Covid-19, với 0,14 trên 100 trường hợp, so với 0,02 trường hợp t‌ử von‌g trên 100 bệnh nhân cúm.

Ông Thongchai cho biết Bộ Y tế Thái Lan đã phân bổ 74 triệu bath (hơn 2 triệu USD) phân phối thuốc chống muỗi, nói rằng thuốc sẽ phòng muỗi cắn trong 5 ngày và có thể tiết kiệm khoảng 219 triệu bath (hơn 6 triệu USD) chi phí điều trị.

Bên cạnh sốt xuất huyết, giới chức Thái Lan cũng đã phát cảnh báo nguy cơ bùng phát bệnh than, sau khi xuất hiện 3 ca bệnh ở Champasak, Lào, giáp biên giới Thái Lan, CTN News đưa tin.

Cục Phát triển Chăn nuôi Thái Lan kêu gọi người dân không ăn thịt gia súc chưa được nấu chín. Kenika Ounjit, người phát ngôn chính phủ Thái Lan, thông tin bệnh than xuất phát do vi khuẩn Bacillus anthracis có trong đất hoặc cỏ nhiễm bẩn. Vi khuẩn khi nhiễm vào gia súc sẽ lây lan khắp c‌ơ th‌ể, gây máu đen và làm chết gia súc.

Con người khi ăn thịt sống từ gia súc nhiễm vi khuẩn có thể xuất hiện các triệu chứng trong hai tháng, bao gồm mụn nước nhỏ đến đau đầu, tiêu chảy và khó thở. Bà Ounjit cảnh báo nếu không chẩn đoán kịp thời có thể dẫn đến t‌ử von‌g.

Bà cho biết chính phủ Thái Lan hiện chưa ghi nhận đợt bùng phát nào trong nước và sẽ yêu cầu nông dân báo cáo nếu có trường hợp gia súc chết bất thường, đồng thời thông tin sẽ phát triển vaccine cho gia súc để phòng dịch than lan rộng.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật