Bitcoin lao dốc, lượng vốn rút khỏi quỹ ETF bitcoin của Grayscale cao kỷ lục

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo BitMEX Research, quỹ ETF của Grayscale đã ghi nhận dòng tiền chảy ra đạt mức kỷ lục theo ngày là 642,5 triệu USD trong phiên 18/3 khi bitcoin giảm khoảng 4%.
Bitcoin lao dốc, lượng vốn rút khỏi quỹ ETF bitcoin của Grayscale cao kỷ lục
Đồng Bitcoin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phiên 19/3, đợt bán tháo của bitcoin tiếp tục cùng với thông tin dòng tiền "chảy" khỏi quỹ bitcoin của Grayscale chạm mức cao kỷ lục, càng làm tăng thêm tổn thất tài sản mà quỹ này đã trải qua kể từ khi chuyển đổi thành quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vào đầu năm nay. Grayscale là quỹ ETF bitcoin lớn nhất hiện nay.

Theo dữ liệu từ công ty theo dõi thị trường tài sản điện tử BitMEX Research, quỹ ETF của Grayscale đã ghi nhận dòng tiền chảy ra đạt mức kỷ lục theo ngày là 642,5 triệu USD trong phiên đầu tuần 18/3, khi bitcoin giảm khoảng 4%.

Đồng tiền kỹ thuật số này tiếp tục giảm thêm 2% vào phiên 19/3, dù đã phục hồi phần nào khỏi mức thấp trước đó và hiện quanh khoảng 62.803 USD đổi 1 bitcoin.

Dữ liệu về dòng tiền của ngày thứ Ba sẽ được công bố vào 20/3 (theo giờ Mỹ). Các nhà đầu tư đã bán bớt lượng nắm giữ trong quỹ Grayscale kể từ khi quỹ này chuyển đổi thành quỹ ETF vào ngày 10/1.

Ngược lại, dòng tiền đã đổ xô vào chín quỹ ETF bitcoin giao ngay mới được Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) phê duyệt vào cùng ngày.

Dòng tiền rút khỏi quỹ ETF Grayscale hôm 18/3 đã nâng tổng số tiền rút ra khỏi quỹ này lên tới khoảng 12 tỷ USD kể từ ngày 10/1, mặc dù mức tăng 52% của giá bitcoin vào cùng thời gian đó đã giúp cân bằng một số khoản lỗ. Tổng giá trị tài sản của quỹ hiện ở mức 27,2 tỷ USD, giảm so với mức 29 tỷ USD ghi nhận vào ngày đầu tiên các quỹ ETF mới giao dịch.

Ông Todd Rosenbluth, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty phân tích thị trường VettaFi, cho biết do Grayscale là quỹ ETF bitcoin lớn nhất hiện nay nên nhà đầu tư chốt lời là điều dễ hiểu.

Trước đó cùng ngày 19/3, Giám đốc điều hành (CEO) của Grayscale, ông Michael Sonnenshein, cho hay quỹ đã dự đoán dòng vốn sẽ giảm. Ông cho rằng diễn biến này là do việc bán hoặc thanh lý liên quan đến chênh lệch giá bởi những người được ủy thác trong vụ phá sản của FTX - "gã khổng lồ" một thời của ngành tiền điện tử.

Ông Sonnenshein cũng lần đầu tiên cho biết quỹ sẽ cắt giảm phí quỹ "theo thời gian." Mức phí 1,5% hiện tại cao hơn đáng kể so với mức phí của 9 nhà cung cấp ETF khác. Phí của họ cao nhất vào khoảng 0,25% song việc miễn trừ tạm thời thường khiến chúng giảm xuống 0.

Hầu hết các quỹ bitcoin khác đều chứng kiến dòng vốn vào bị suy giảm hoặc tài sản của họ có ít thay đổi về giá trị ròng. Việc thiếu lực mua mới, kết hợp với tình trạng của Grayscale đã khiến thứ Hai trở thành ngày dòng tiền giao dịch ETF bitcoin xuống thấp nhất kể từ cuối tháng 1/2024.

Ông Rosenbluth cho biết tiền sẽ không đổ vào các quỹ ETF bitcoin mãi mãi. Việc nhà đầu tư chốt lời sau những đợt tăng mạnh là hoàn toàn hợp lý.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật