Một lần nữa nhìn thấy cá có bàn tay màu hồng nguy cơ tuyệt chủng

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Con cá màu hồng có vây hình bàn tay mới chỉ được nhìn thấy 5 lần kể từ thế kỷ trước.
Một lần nữa nhìn thấy cá có bàn tay màu hồng nguy cơ tuyệt chủng
Các thợ lặn khi đang khám phá một con tàu đắm ngoài khơi bờ biển Tasmania, Australia đã bắt gặp cá bàn tay màu hồng cực hiếm gặp.
ad@ contact us

Cá bàn tay (tên khoa học Brachiopsilus dianthus) ẩn mình giữa những mảnh vụn phủ đầy san hô, với những chiếc vây ngực mở rộng giống như bàn tay. Chỉ 5 lần được ghi nhận bắt gặp loài cá tay màu hồng kể từ khi loài này được phát hiện vào năm 1947.

Ở độ sâu 230 feet (70 mét) bên dưới bề mặt, các thợ lặn đã phát hiện ra con cá bàn tay màu hồng. Chưa hết kinh ngạc, họ còn bắt gặp một con cá bàn tay thứ hai, chỉ cách con cá đầu tiên 32 feet (10 m).

B. dianthus là một trong bốn loài cá tay có nguy cơ tuyệt chủng được tìm thấy ở Tasmania. Không giống như các loài cá khác, cá tay không có bong bóng để kiểm soát sức nổi dưới nước nên chúng ở gần đáy biển đầy đá và chỉ có thể bơi những quãng đường ngắn.

Neville Barrett - Phó Giáo sư sinh thái và đa dạng sinh học tại Đại học Tasmania cho biết, không có khả năng di chuyển dài nên loài cá này có cách thích nghi quan trọng với môi trường, đó là biến mình giống như bọt biển dưới đáy biển.

Đồng thời chúng sử dụng những chiếc vây có hình dạng bất thường để giúp săn mồi. Vây ngực của chúng đã tiến hóa thành các cấu trúc giống như bàn tay, cho phép chúng ngồi dưới đáy biển và nhanh chóng vồ lấy con mồi đi ngang qua.

Vào năm 2021, viện Nghiên cứu Hàng hải và Nam Cực và Đại học Tasmania đã sử dụng video điều khiển từ xa dưới nước và các phương tiện dưới nước tự động để ghi lại sự xuất hiện của nó ở độ sâu khoảng 394 feet (120 m) lần đầu tiên. Đây cũng là lần đầu tiên người ta nhìn thấy loài cá tay màu hồng sau 20 năm kể từ khi được phát hiện .

Khám phá trong hai năm qua cho chúng ta thấy rằng loài này có thể sống ở độ sâu hơn rất nhiều so với suy nghĩ trước đây”. Các nhà nghiên cứu cho rằng loài cá tay màu hồng đang dần di chuyển từ vùng nước nông ấm lên đến nơi ẩn náu ở vùng nước mát hơn, sâu hơn.

Nguồn Tin:
@ contact us
Video và Bài nổi bật