Cách mạng chưa thể đến sớm ở tuyển Việt Nam

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Cuộc đối đầu Afghanistan là thời cơ tốt để HLV Park Hang-seo thực hiện nhiều thử nghiệm và chắc chắn ông đã nhìn ra nhiều vấn đề ở tuyển Việt Nam.
Cách mạng chưa thể đến sớm ở tuyển Việt Nam
Tuyển Việt Nam vẫn phải phụ thuộc rất nhiều vào các nhân tố quen thuộc như Quang Hải. Ảnh: Quang Thịnh.

Chiến thắng 2-0 trước Afghanistan có thể chỉ khiến HLV Park hài lòng về mặt kết quả. Mục tiêu lớn nhất của ông ở trận đấu này là thử nghiệm. Tuy nhiên, những thử nghiệm ấy chưa mang lại tín hiệu tích cực.

Yếu tố con người

Trên sân Thống Nhất (TP.HCM) tối 1/6, HLV Park cho 5 nhân tố mới đá chính. Đó là Châu Ngọc Quang, Trương Văn Thái Quý, Nguyễn Văn Vĩ, Nguyễn Đức Chiến và Adriano Schmidt.

Trong buổi họp báo sau trận, chiến lược gia người Hàn Quốc đánh giá họ thi đấu tròn vai. Đó có thể được coi là thành công với riêng 5 cầu thủ này. Tuy nhiên, khó có thể nói rằng họ đã đủ sức cạnh tranh trực tiếp cùng nhóm đá chính.

Bộ đôi Ngọc Quang - Thái Quý chưa thể giúp tuyển Việt Nam tạo một thế trận tấn công tốt. Trước khi Tuấn Hải đánh đầu ghi bàn mở tỷ số, đoàn quân của HLV Park gây sóng gió chủ yếu bằng những tình huống cố định.

Sau đó, tuyển Việt Nam bắt đầu có một số pha phối hợp đáng chú ý. Tuy nhiên, dấu ấn đậm nét nhất vẫn thuộc về những gương mặt quen thuộc như Quang Hải, Văn Đức với các tình huống chọc khe, đi bóng hay dứt điểm sở trường.

Ở hàng thủ, cả Đức Chiến lẫn Schmidt đều có những tình huống phản ứng chậm. Họ dễ dàng bị cầu thủ Afghanistan dùng tốc độ, kỹ thuật để qua người, mở ra các cơ hội nguy hiểm. Thủ môn Văn Lâm ít nhất có 3 tình huống cản phá xuất sắc để sửa sai cho đồng đội.

Bên hành lang phải, Văn Vĩ cũng chưa thể hiện được nhiều. Anh không có tình huống hỗ trợ tấn công nổi bật và phòng ngự chưa thực sự quyết đoán. Màn trình diễn này phần nào thể hiện lý do HLV Park lại loại hậu vệ này ở đợt tập trung trước đó dù anh đã được điền tên vào danh sách sơ bộ.

Sang hiệp 2, HLV Park đã phải thay cả 5 cầu thủ này để giúp tuyển Việt Nam đảm bảo thế trận cũng thử nghiệm thêm chiến thuật.

Bài toán khó của thầy Park

Trước trận với Afghanistan, HLV Park khẳng định ông sẽ thử nghiệm chiến thuật mới. Khoảng 25 phút hiệp 2, tuyển Việt Nam thi đấu với sơ đồ 4-3-3. Trong đó, điểm nhấn là sự xuất hiện của Quế Ngọc Hải ở vai trò tiền vệ trụ còn Hoàng Đức, Quang Hải là hai tiền vệ con thoi (box-to-box).

Ngọc Hải từng khẳng định các cầu thủ tuyển Việt Nam sẽ thích nghi được với chiến thuật mới của HLV Park bởi hầu hết đội bóng ở V.League chơi với sơ đồ 4 hậu vệ. Bản thân anh cũng từng được xếp đá tiền vệ trụ ở SLNA và thể hiện khá ổn. Đó là những cơ sở để tin rằng tuyển Việt Nam có thể vận hành tốt chiến thuật mới.

Đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam trước Afghanistan. Đồ họa: Minh Phúc.

Tuy nhiên, những gì xảy ra trên sân Thống Nhất cho thấy tuyển Việt Nam chưa thể nhuần nhuyễn chiến thuật mới trong một sớm một chiều. Họ cần thêm thời gian cũng như những con người phù hợp nhất, giỏi nhất để có thể vận hành tốt sơ đồ 4 hậu vệ.

Khi chuyển sang chơi 4-3-3, tuyển Việt Nam để lộ khá nhiều khoảng trống ở giữa sân và bị đối thủ khai thác. Trong thời gian này, Afghanistan có những tình huống triển khai bóng ra biên, tạo khoảng 3 cơ hội nguy hiểm về phía khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm.

"Khi vận hành sơ đồ 4 hậu vệ, chúng tôi để lộ nhiều khoảng trống. Các trợ lý tỏ ra lo lắng và chúng tôi đã hội ý. Sau đó, tuyển Việt Nam trở lại với chiến thuật quen thuộc để đảm bảo thế trận", HLV Park thừa nhận sau trận đấu.

HLV Park và các cộng sự cũng từng thử nghiệm sơ đồ 4-3-3 ở U23 Việt Nam trong trận giao hữu với U23 Kyrgyzstan hồi tháng 10/2021. Khi đó, U23 Việt Nam cũng bế tắc và để lộ nhiều sơ hở. Sau khoảng thời gian ngắn vận hành, họ đã phải trở về sơ đồ 3 hậu vệ quen thuộc.

Rõ ràng, đây là vấn đề không mới và HLV Park chắc chắn hiểu rõ. Tuy nhiên, nó không đơn giản để khắc phục. Dù vậy, chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn tỏ ra quyết tâm. Ông cho biết đó sẽ là phương án chiến thuật dự phòng của tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2022.

HLV Park và các trợ lý không yên tâm khi tuyển Việt Nam thử vận hành sơ đồ 4 hậu vệ. Ảnh: Quang Thịnh.

V.League cũng mang lại thử thách cho HLV Park. Chiến lược gia này cho biết ông vẫn chưa yên tâm với vị trí tiền đạo cắm bởi một mình Tiến Linh là quá ít. Ông nói: "Chúng ta chưa có nhiều tiền đạo chất lượng ở cả ĐTQG lẫn U23 bởi các đội bóng ở V.League chủ yếu sử dụng tiền đạo ngoại. Đây là vấn đề cần giải quyết".

Bên cạnh đó, việc V.League hoãn lâu khiến cảm giác bóng của các cầu thủ bị ảnh hưởng khá nhiều. Trong trận đấu với Afghanistan, tuyển Việt Nam nhiều lần để lỡ cơ hội hoặc đối mặt với pha bóng nguy hiểm do các cầu thủ xử lý bóng lỗi.

Và còn đến một tháng nữa, V.League 2022 mới trở lại. Hầu hết đội bóng cho thấy sự chuẩn bị kỹ càng với các kế hoạch đá giao hữu, đi tập huấn. Tuy nhiên, những điều đó không thể hiệu quả bằng việc thi đấu chính thức.

Các cầu thủ đều phải mất thêm thời gian để thích nghi, lấy lại phong độ. Chất lượng chuyên môn nghèo nàn, các trận đấu ít bàn thắng ở những vòng đầu tiên của V.League 2022 là minh chứng rõ ràng cho điều đó.

Ngoài những nỗi lo phải đối mặt, HLV Park cũng nhận tín hiệu tốt từ các cá nhân như Văn Lâm, Quang Hải hay Tuấn Hải. Sau chấn thương vai, thủ môn Việt kiều vẫn cho thấy phong độ tốt với nhiều tình huống cản phá ấn tượng, giúp tuyển Việt Nam giữ sạch lưới.

Ở phía trên, Quang Hải giữ được óc quan sát, khả năng chuyền bóng của tiền vệ hàng đầu Việt Nam. Còn Tuấn Hải có ngày tỏa sáng rực rỡ với một cú đúp. Những cá nhân này giúp HLV Park có thể tạm tận hưởng niềm vui chiến thắng. Nhưng xa hơn, ông còn nhiều việc phải làm và đây đều không phải những nhiệm vụ đơn giản.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 14606
  1. HLV Park Hang Seo phải “hỏi ý kiến” Quang Hải trước khi cho thi đấu 90 phút
  2. Góp công lớn ngay lần đầu khoác áo ĐT Việt Nam, tân binh Việt kiều bất ngờ bị HLV Park “ngó lơ”
  3. ĐT Việt Nam và niềm hy vọng mới mang tên Phạm Tuấn Hải
  4. Anh Đức bỡ ngỡ với vai trò mới trong trận thắng Afghanistan
  5. Tuấn Hải ngày càng “duyên”, Tiến Linh có còn cơ hội?
  6. Tuyển Việt Nam chưa tự tin với thử nghiệm mới dùng 4 hậu vệ
  7. Đàn em Quang Hải chạm cột mốc khó tin, HLV Park thẳng tay loại sao HAGL khỏi ĐT Việt Nam?
  8. Được HLV Park trao cơ hội đi vào lịch sử ĐT Việt Nam, Đặng Văn Lâm có phản ứng khiến NHM phấn khích
  9. Thi đấu xuất thần trong lần đầu tiên được đeo băng đội trưởng, Văn Lâm khiến HLV trưởng Afghanistan phục “sát đất”
  10. Chuyên gia: “Tuấn Hải chơi tốt nhưng để chiếm được vị trí của Tiến Linh thì còn phải phấn đấu nhiều”
  11. HLV Afghanistan dành lời khen cho một cầu thủ Việt Nam
  12. CĐV Đông Nam Á chúc mừng chiến thắng của ĐT Việt Nam, riêng fan Thái Lan mỉa mai
  13. HLV Nguyễn Thành Vinh: “Muốn chiếm vị trí của Tiến Linh, Tuấn Hải còn phải nỗ lực nhiều”
  14. HLV Park Hang-seo: Các cầu thủ đã làm tốt vài trò của mình
  15. HLV Park Hang-seo: “ĐT Việt Nam vẫn thiếu tiền đạo giỏi”
  16. Show diễn của Văn Lâm
  17. Tuấn Hải lập cú đúp, CĐV lại nhắc đến “chân gỗ” Tiến Linh
  18. Tuấn Hải lập cú đúp, đội tuyển Việt Nam đánh bại Afghanistan trong trận đấu nhiều thử nghiệm
  19. Dành lời khen sao HAGL, HLV Park “nhắc khéo” chuyện xuất ngoại của Quang Hải
  20. Phạm Tuấn Hải hạnh phúc với cú đúp bàn thắng đầu tiên cho tuyển Việt Nam
  21. ĐT Việt Nam nhận tin vui sau chiến thắng dễ, HLV Park vẫn phàn nàn với VFF về vấn đề cố hữu
Video và Bài nổi bật