Ông Trump đối diện 4 tội danh, tội nghiêm trọng nhất tối đa 20 năm tù

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không nhận tội âm mưu đảo ngược thất bại bầu cử trong phiên điều trần vừa diễn ra chiều 3-8 (giờ địa phương, tức rạng sáng 4-8 theo giờ Việt Nam).
Ông Trump đối diện 4 tội danh, tội nghiêm trọng nhất tối đa 20 năm tù
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đến sân bay quốc gia Ronald Reagan Washington hôm 3-8 để tham dự phiên điều trần - Ảnh: AP

Theo Reuters, ông Donald Trump đã nhấn mạnh ngay từ đầu "Không có tội" khi xuất hiện trong phiên điều trần kéo dài nửa giờ về các cáo buộc rằng ông đã dàn dựng một âm mưu cố gắng lật ngược thất bại của mình trong cuộc bầu cử năm 2020.

Công tố viên đặc biệt Jack Smith, người giám sát cuộc điều tra liên bang, đã nhìn từ hàng ghế đầu của phòng xử án khi ông Trump đối diện với thẩm phán Moxila Upadhyaya.

Phiên điều trần diễn ra tại một tòa án ở Washington cách Điện Capitol 1 km, tòa nhà mà những người ủng hộ ông Trump đã xông vào vào ngày 6-1-2021 để cố gắng ngăn Quốc hội xác nhận thất bại của ông.

Đây là lần thứ ba ông Trump không nhận tội kể từ tháng 4, với nhiều tháng tranh cãi pháp lý trước khi phiên xét xử dự kiến diễn giữa chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024.

Ông Trump hiện vẫn được coi là ứng cử viên sáng giá nhất của Đảng Cộng hòa, dự kiến sẽ đối đầu với ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân chủ là đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bản cáo trạng dài 45 trang được đưa ra hôm 3-8 cáo buộc ông Trump và các đồng minh đã truyền bá những tuyên bố sai sự thật rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận, gây áp lực buộc các quan chức liên bang và tiểu bang phải thay đổi kết quả, tập hợp các nhóm đại cử tri giả để cố gắng giành lấy phiếu đại cử tri từ ông Biden.

Ông Trump (77 tuổi) đối mặt với 4 tội danh, trong đó bao gồm tội âm mưu lừa gạt nước Mỹ, tước quyền bầu cử của công dân và cản trở thủ tục tố tụng chính thức.

Tội nghiêm trọng nhất trong số đó có thể bị phạt tù tối đa 20 năm.

Ngày ra tòa tiếp theo được ấn định là ngày 28-8, trước Thẩm phán cấp quận Mỹ Tanya Chutkan, mặc dù ông Upadhyaya cho biết ông Trump sẽ không buộc phải tham dự phiên tòa này.

Theo CNN, phiên điều trần tới diễn ra chỉ 5 ngày sau cuộc tranh luận sơ bộ về bầu cử tổng thống đầu tiên của Đảng Cộng hòa, nhấn mạnh thời điểm bất thường khi lần đầu tiên một ứng cử viên hàng đầu cho đề cử vào đường đua Nhà Trắng năm 2024 có lịch trình xét xử liên bang.

Luật sư của ông Trump John Lauro sớm phản đối điều này, cho rằng mức độ nghiêm trọng của vụ việc và số lượng tài liệu liên quan có thể cần nhiều thời gian.

Công tố viên Thomas Windom phản bác rằng vụ án nên được tiến hành như bình thường.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật