Gặp ông Lý Hiển Long tại Singapore, ông Vương Nghị nói Mỹ là “nguồn bất ổn lớn nhất”

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị thăm Singapore trong khuôn khổ công du 3 nước Đông Nam Á, gọi Mỹ là ’nguồn gây bất ổn lớn nhất thế giới’.
Gặp ông Lý Hiển Long tại Singapore, ông Vương Nghị nói Mỹ là “nguồn bất ổn lớn nhất”
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Singapore ngày 11-8. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ngày 11-8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc (TQ) Vương Nghị đã gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong chuyến thăm Singapore, thảo luận về thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương. Tại cuộc gặp, ông Vương cũng nhắc đến Mỹ, gọi Washington là “nguồn gây bất ổn lớn nhất” trên thế giới, theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã.

Mở đầu cuộc gặp, ông Vương nhắc lại rằng TQ và Singapore đã nâng cấp quan hệ lên thành quan hệ đối tác toàn diện chất lượng cao trong chuyến thăm của ông Lý tới Bắc Kinh vào tháng 3.

Nhà ngoại giao TQ ca ngợi sự chỉ đạo chiến lược của lãnh đạo hai nước đã giúp quan hệ TQ-Singapore phát triển. Ông Vương hy vọng Singapore sẽ tiếp tục đóng vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa TQ với các nước Đông Nam Á.

Đáp lại, ông Lý cho biết phía Singapore sẽ cùng nỗ lực để không ngừng thúc đẩy hợp tác, mở ra một chương mới cho quan hệ hai nước trong tương lai.

Theo ông Lý, các nước lớn được kỳ vọng sẽ đóng vai trò lãnh đạo để tạo ra lợi ích chung trong thế giới biến động như hiện nay, thế nên Singapore ủng hộ sự tăng cường hợp tác giữa TQ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

“Singapore ủng hộ ASEAN và TQ tăng cường hợp tác và cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực” - Tân Hoa Xã dẫn lời ông Lý.

Tại cuộc gặp, ông Vương nhấn mạnh sự phát triển của TQ sẽ mang lại lợi ích lâu dài và cơ hội phát triển cho tất cả các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước láng giềng. Ông chỉ trích Mỹ không sẵn lòng chứng kiến sự phát triển và hồi sinh của TQ cũng như các nước mới nổi khác.

“Một mặt, Mỹ dung túng và ủng hộ các lực lượng đòi độc lập ở Đài Loan, cố gắng vượt qua ranh giới đỏ của TQ. Mặt khác, Washington buộc các nước khác phải áp dụng chủ nghĩa bảo hộ chống lại TQ” - ông Vương nói với ông Lý.

“Những hành vi này sẽ chỉ làm tổn hại uy tín của chính họ, phơi bày sự thật rằng Mỹ đã trở thành nhân tố gây bất ổn lớn nhất trên thế giới” - ông Vương nói thêm.

Cùng ngày, ông Vương có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Singapore Lawrence Wong, thảo luận về sự cần thiết của việc duy trì một hệ thống quốc tế lấy Liên Hợp Quốc làm trung tâm và trật tự thế giới dựa trên luật lệ.

Chiều 11-8, ông Vương rời Singapore và đến Malaysia. Ông đã có cuộc gặp với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Bộ trưởng Ngoại Giao Malaysia Zambry Abdul Kadir.

Ông Vương dự kiến sẽ đến thăm Campuchia vào ngày 12-8 trước khi kết thúc chuyến công du 2 ngày ở Đông Nam Á.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật