Mỹ: Bổ nhiệm công tố viên đặc biệt điều tra con trai Tổng thống Joe Biden

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ngày 11/8, Bộ Tư pháp Mỹ đã thúc đẩy cuộc điều tra đối với Hunter Biden, con trai của đương kim Tổng thống nước này Joe Biden, bằng việc chỉ định một công tố viên đặc biệt tiến hành điều tra trong bối cảnh ông Hunter bị cáo buộc tham gia vào các giao dịch kinh doanh bất hợp pháp ở nước ngoài.
Mỹ: Bổ nhiệm công tố viên đặc biệt điều tra con trai Tổng thống Joe Biden
Ông Hunter Biden, con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden, tại một sự kiện ở Nhà Trắng ngày 18/4/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng tin AFP, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland đã bổ nhiệm công tố viên liên bang David Weiss vào vị trí công tố viên đặc biệt nói trên, người gần đây đã điều tra Hunter Biden về các cáo buộc về thuế và súng trong một vụ án khác vẫn còn bỏ ngỏ. Ông Weiss, người đã mở cuộc điều tra của mình vào năm 2019, gần đây đã tiết lộ rằng ông đang điều tra ông Hunter theo các hướng khác.

Bộ trưởng Garland cho hay công tố viên Weiss đã đề nghị được trao tư cách cố vấn đặc biệt để có thể theo đuổi cuộc điều tra của mình ở quy mô rộng hơn. Bộ trưởng Garland nói: "Sau khi xem xét đề nghị của ông Weiss, cũng như các tình huống đặc biệt liên quan đến vấn đề này, tôi đã kết luận rằng việc bổ nhiệm ông ấy làm công tố viên đặc biệt là vì lợi ích chung".

Hunter Biden đang bị Quốc hội Mỹ điều tra về các giao dịch kinh doanh mà ông đã thực hiện ở Trung Quốc, Ukraine và các nơi khác trong và sau nhiệm kỳ Phó Tổng thống của cha ông, Joe Biden (2009-2017). Các đối thủ trong đảng Cộng hòa cáo buộc Tông thống Joe Biden đã sử dụng vị trí chính trị để hỗ trợ Hunter. Tổng thống Biden đã bác bỏ cáo buộc trên.

Việc bổ nhiệm công tố viên đặc biệt này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden đang tái tranh cử, có thể là trong một "cuộc tái đấu" với cựu Tổng thống Donald Trump, người bị cáo buộc phạm trọng tội trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt khác của Bộ Tư pháp, ông Jack Smith.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật