Ông Donald Trump đích thân “ra trận” bảo vệ danh tiếng

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Cựu Tổng thống Donald Trump sẽ có động thái tự nguyện hiếm hoi khi đến tòa ở New York ngày 2-10 (giờ địa phương) trong một vụ kiện dân sự.
Ông Donald Trump đích thân “ra trận” bảo vệ danh tiếng
Cựu Tổng thống Donald Trump sẽ có động thái tự nguyện hiếm hoi khi đến tòa trong ngày 2-10. Ảnh: AP
ad@ contact us

Ông Trump viết trên nền tảng mạng xã hội Truth Social hôm 1-10: "Sáng mai tôi sẽ ra tòa để đấu tranh vì tên tuổi và danh tiếng của mình".

Trong bài viết, ông Trump đả kích Tổng chưởng lý bang New York Letitia James, người đã kiện ông, cùng với Thẩm phán Arthur Engoron, người chủ trì phiên tòa không có bồi thẩm đoàn và đưa ra phán quyết liên quan đến ông vào tuần trước.

Cụ thể, Thẩm phán Engoron đã phán quyết rằng ông Trump thường xuyên lừa dối các ngân hàng, công ty bảo hiểm và những người khác bằng cách phóng đại giá trị tài sản trên giấy tờ - vốn được sử dụng để thực hiện các giao dịch và đảm bảo các khoản vay.

Phiên tòa ngày 2-10 là đỉnh điểm của cuộc điều tra kéo dài nhiều năm của bà James, người cáo buộc ông Trump và công ty của ông thường xuyên khai gian về tài sản của ông trong báo cáo tài chính.

Bà James, thành viên Đảng Dân chủ, yêu cầu mức phạt 250 triệu USD và lệnh cấm kinh doanh ở New York trong vụ kiện chống lại ông Trump.

Phán quyết của Thẩn phán Engoron tuần trước, nếu được giữ nguyên sau khi ông Trump kháng cáo, cũng sẽ chuyển quyền kiểm soát một số công ty của ông Trump sang một người quản lý tài sản do tòa án chỉ định.

Phán quyết cũng có thể buộc ông phải từ bỏ các tài sản có giá trị ở New York như Trump Tower, tòa nhà văn phòng ở Phố Wall, các sân golf và một bất động sản ở ngoại ô. Thẩn phán Engoron cho biết phiên tòa có thể kéo dài đến tháng 12 năm nay.

Sự xuất hiện của ông Trump tại phiên tòa ngày 2-10 (giờ địa phương) là động thái đáng chú ý so với trước đây. Theo hãng tin AP, ông Trump chưa từng đến tòa với tư cách nhân chứng hay người dự phiên tòa khi công ty của ông và một trong những giám đốc điều hành hàng đầu của công ty ông bị kết tội gian lận thuế vào năm ngoái.

Cựu Tổng thống Trump cũng không xuất hiện trong phiên tòa hồi đầu năm nay khi bồi thẩm đoàn ra kết luận ông phải chịu trách nhiệm về hành vi tấn công tìn‌ּh dụ‌ּc nhà báo E. Jean Carroll trong những năm 1990.

Trong diễn biến khác, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 1-10 rằng ông sẽ từ chức nếu Tổng thống Joe Biden yêu cầu ông hành động chống lại ông Trump. Nhưng ông Garland không nghĩ mình sẽ bị đặt vào tình huống đó.

Ông nói trong chương trình 60 Minutes của đài CBS: "Nếu cần thiết, tôi sẽ từ chức. Nhưng không có nghĩa là những chuyện như thế sẽ xảy ra".

Tuy nhiên, ông Garland cũng bác bỏ tuyên bố của ông Trump và những người ủng hộ ông rằng các vụ kiện được sắp xếp nhằm hủy hoại cơ hội trở thành tổng thống của ông trong cuộc bầu cử năm 2024.

Ông Garland nhấn mạnh các công tố viên của Bộ Tư pháp là những người phi đảng phái và sẽ không cho phép những suy nghĩ của đảng phái tác động đến. Ông Garland cũng khẳng định Tổng thống Biden chưa từng cố can thiệp vào các cuộc điều tra ông Trump.

Nguồn Tin:
@ contact us
Video và Bài nổi bật