Tòa án Italy khép lại phiên xét xử mafia lớn nhất trong nhiều thập kỷ

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Chủ tọa đã đọc tên các đối tượng bị kết tội với bản án từ vài tháng đến 30 năm tù, qua đó khép lại phiên xử mafia có quy mô lớn nhất trong nhiều thập kỷ tại Italy.
Tòa án Italy khép lại phiên xét xử mafia lớn nhất trong nhiều thập kỷ
Phiên xét xử băng nhóm ’Ndrangheta và những kẻ đồng phạm. (Nguồn: AP)

Ngày 20/11, một tòa án Italy đã kết tội và tuyên án đối với khoảng 200 đối tượng bị cáo buộc là thành viên của băng nhóm ’Ndrangheta và những kẻ đồng phạm.

Phiên tòa mang tính lịch sử này diễn ra gần 3 năm sau vụ xét xử chống lại băng nhóm ’Ndrangheta khét tiếng ở vùng Calabria.

Hàng trăm luật sư và nhiều phóng viên đã có mặt tại phiên tòa với an ninh nghiêm ngặt tại thành phố Lamezia Terme, thuộc khu vực Calabria này.

Trong phiên tòa kéo dài hơn 90 phút, chủ tọa tại tòa án ở Vibo Valentia, miền Nam Italy, Brigida Cavasino đã đọc tên các đối tượng bị kết tội với bản án từ vài tháng đến 30 năm tù, qua đó khép lại phiên xử mafia có quy mô lớn nhất trong nhiều thập kỷ tại nước này.

Các bị cáo hiện đang bị giam giữ tại nhiều nhà tù trên khắp Italy đã nghe phiên xử qua video trực tuyến.

Kể từ khi bắt đầu xét xử vào tháng 1/2021, tòa án đã lắng nghe lời khai của nhiều nhân chứng, trong đó có hơn 50 cựu thành viên của ’Ndrangheta.

Các công tố viên đã đề nghị tuyên án đối với 322 đối tượng bị cáo buộc là thành viên của ’Ndrangheta, trong đó đề nghị mức án 30 năm tù đối với những thành viên cầm đầu. Tuy nhiên, trong số những đối tượng bị kết án lần này, chỉ có 4 thành viên cầm đầu là nhận mức phạt tối đa. Số còn lại đều được tha bổng.

Đáng chú ý trong số các bị cáo có cựu nghị sỹ, luật sư Giancarlo Pittelli (70 tuổi), bị cáo buộc tiếp tay cho mafia, nhận 11 năm tù. Các bị cáo được phép kháng án 2 lần.

Băng nhóm ’Ndrangheta ban đầu chỉ hoạt động ở vùng Calabria, miền Nam Italy, nay đã mở rộng địa bàn ra hơn 40 nước trên thế giới, cầm đầu đường dây buôn bán m‌a tú‌y tại châu Âu.

Các chuyên gia ước tính các hoạt động buôn bán m‌a tú‌y, tống tiền, cho vay nặng lãi đã giúp Ndrangheta thu về hơn 50 tỷ euro (53 tỷ USD).

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật