Quốc vương thứ 17 của Malaysia đăng quang

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ngày 31-1, Quốc vương thứ 17 của Malaysia Sultan Ibrahim đã chính thức đăng quang, đánh dấu thời khắc quan trọng trong lịch sử chế độ quân chủ lập hiến ở quốc gia Đông Nam Á.
Quốc vương thứ 17 của Malaysia đăng quang
Quốc vương Sultan Ibrahim tuyên thệ nhậm chức. Ảnh : BERNAMA

Buổi lễ diễn ra trang nghiêm tại Cung điện Hoàng gia và được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc. Sau màn chào mừng mang đậm truyền thống quân sự, Quốc vương Sultan Ibrahim tiến hành duyệt đội danh dự tại Quảng trường Cung điện Hoàng gia và tiến vào Hoàng cung tham dự cuộc họp đặc biệt lần thứ 264 của Hội nghị các nhà cai trị Mã Lai kết hợp với Lễ tuyên thệ của Quốc vương thứ 17.

Theo tờ Straits Times của Singapore, trước lễ đăng quang, Sultan Ibrahim bày tỏ cam kết mạnh mẽ đối với cuộc chiến chống tham nhũng cũng như vai trò tích cực trong công cuộc phát triển đất nước. Tại Malaysia, Quốc vương mang tính biểu tượng, được biết đến với vai trò bảo vệ đạo Hồi và những truyền thống của người Mã Lai. Quốc vương là nguyên thủ quốc gia của Malaysia theo quy định của luật pháp và hiến pháp liên bang nước này, đồng thời cũng là nhà lãnh đạo trên danh nghĩa của các lực lượng vũ trang Malaysia.

Ông Sultan Ibrahim sinh ngày 22-11-1958 tại bang Johor, lên ngôi Tiểu vương Johor ngày 23-1-2010 và chính thức đăng quang ngày 23-3-2015 sau khi Tiểu vương Iskandar qua đời. Tiểu vương bang Johor được bầu làm Quốc vương thứ 17 cai quản Liên bang Malaysia tại Cuộc họp đặc biệt lần thứ 263 của Hội đồng các nhà cai trị Mã Lai ngày 27-10-2023, kế nhiệm sau khi Quốc vương thứ 16 Al-Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah chính thức kết thúc nhiệm kỳ Quốc vương cai trị Liên bang Malaysia trong 5 năm.

Trong khuôn khổ buổi lễ, Tiểu vương bang Perak, Sultan Nazrin Shah, cũng tuyên thệ nhậm chức Phó Vương với nhiệm kỳ 5 năm.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật