Nguồn cung thắt chặt, nhu cầu cải thiện đẩy giá gạo Ấn Độ lên kỷ lục mới

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Giá gạo xuất khẩu từ trung tâm hàng đầu Ấn Độ đã tăng lên mức cao kỷ lục mới trong tuần này do nguồn cung hạn chế và nhu cầu cải thiện nhẹ, trong khi giá gạo ở Việt Nam giảm do tồn kho tăng, hãng tin hel‌lenshippingnews (HSNW) đưa tin.
Nguồn cung thắt chặt, nhu cầu cải thiện đẩy giá gạo Ấn Độ lên kỷ lục mới
Ảnh minh họa.

Cụ thể, loại gạo 5% tấm của Ấn Độ mang tên RI-THBKN5-P1 được báo giá ở mức kỷ lục 546-554 USD/tấn trong tuần này, tăng so với mức 542-550 USD của tuần trước.

“Nhu cầu tuần này tốt hơn so với tuần trước. Người mua đang thắc mắc về mức giá cao hơn nhưng họ thực sự không có nhiều lựa chọn. Gạo Ấn Độ vẫn rẻ hơn gạo từ những nơi khác”, một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kolkata cho biết.

Gạo 5% tấm của Việt Nam mang tên RI-VNBKN5-P1 được chào giá ở mức 625-630 USD/tấn, giảm so với mức 637-640 USD một tuần trước.

“Nguồn cung đang tăng lên trong bối cảnh thu hoạch vụ đông xuân, vụ thu hoạch lớn nhất trong năm”, một thương nhân có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Một số thương nhân cho biết họ đang giảm tốc độ mua lúa từ nông dân do dự đoán giá trong nước sẽ tiếp tục giảm.

Giá gạo 5% tấm mang tên RI-THBKN5-P1 của Thái Lan được báo giá ở mức 615 USD/tấn, tăng nhẹ so với mức 610 USD/tấn của tuần trước.

Các thương nhân cho rằng giá tăng là do sự biến động của đồng nội tệ, trong khi nhu cầu vẫn yếu và không có giao dịch lớn nào diễn ra. Họ cũng lưu ý rằng nguồn cung mới dự kiến sẽ dần dần gia nhập thị trường vào tháng tới.

Trong khi đó, Bangladesh có thể nhập khẩu 500.000 tấn gạo trong năm tính đến tháng 6 để hạ nhiệt giá ngũ cốc chủ yếu trong nước, các quan chức cho biết. Đầu tháng này, chính phủ đã cắt giảm thuế nhập khẩu gạo xuống 15% từ mức 63%.

Giá gạo xuất khẩu lên xuống liên tục, khó đoán được các chuyên gia nhận định phần nào do những yếu tố khó lường từ Ấn Độ ảnh hưởng đến tâm lý mua hàng của các nhà nhập khẩu.

Được biết, hôm 21/2/2024 vừa qua nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới này đã một lần nữa gia hạn thuế xuất khẩu 20% đối với gạo đồ, có hiệu lực trong thời gian không xác định (dự kiến tới 31/3/2024) để ngăn chặn bất cứ khả năng tăng giá nào trên thị trường trong nước trước cuộc tổng tuyển cử.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật