Google: Sự độc quyền của Microsoft trong lĩnh vực đám mây gây hại cho phát triển AI tạo sinh

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Google Cloud hôm 26.2 đã tăng cường chỉ trích các hoạt động điện toán đám mây của Microsoft, nói rằng việc đối thủ này đang tìm kiếm sự độc quyền có thể gây hại cho sự phát triển các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.
Google: Sự độc quyền của Microsoft trong lĩnh vực đám mây gây hại cho phát triển AI tạo sinh
Google Cloud nói rằng việc Microsoft tìm kiếm sự độc quyền trong lĩnh vực đám mây có thể gây hại cho sự phát triển các công nghệ mới nổi như AI tạo sinh - Ảnh: Internet

Amazon và Microsoft gần đây bị giám sát chặt chẽ ở Anh, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ về sức mạnh thị trường của họ trong lĩnh vực điện toán đám mây. Google xếp ngay sau hai công ty dẫn đầu Amazon và Microsoft trong lĩnh vực này.

Sự hợp tác giữa Microsoft với OpenAI, công ty khởi nghiệp tạo ra ChatGPT, cũng làm tăng thêm mối lo ngại của Google.

Amit Zavery, Phó chủ tịch Google Cloud , cho biết trong một cuộc phỏng vấn của Reuters: “Chúng tôi lo ngại Microsoft muốn lặp lại những gì họ đã làm trong một thập kỷ qua khi nắm độc quyền phần mềm doanh nghiệp và giờ đây họ đang cố gắng áp dụng điều đó vào lĩnh vực đám mây. Họ đang tạo ra một hệ sinh thái khép kín, hoàn toàn do Microsoft kiểm soát và sở hữu. Khách hàng muốn sử dụng bất kỳ thứ gì trong hệ sinh thái này đều phải đến Microsoft”.

“Nếu đám mây của Microsoft không duy trì tính cởi mở, chúng ta sẽ gặp phải các vấn đề và rắc rối lâu dài, ngay cả trong các công nghệ thế hệ tiếp theo như AI tạo sinh, vì Microsoft đang buộc khách hàng phải sử dụng Azure theo nhiều cách”, Amit Zavery nói thêm, đề cập đến chính sách nền tảng điện toán đám mây Azure của Microsoft.

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh và nhiều loại thông tin khác.

Một ví dụ nổi tiếng về AI tạo sinh là mô hình ngôn ngữ lớn GPT (Generative Pre-trained Transformer) của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó.

AI tạo sinh có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng, gồm tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh và thậm chí trong việc giải quyết vấn đề trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

Amit Zavery kêu gọi các cơ quan quản lý chống độc quyền hành động. Ông nói: "Tôi nghĩ các cơ quan quản lý cần cung cấp một số hướng dẫn cũng như các quy định ngăn chặn cách Microsoft xây dựng nền tảng đám mây Azure, không cho phép họ biến thế độc quyền phần mềm doanh nghiệp thành thế độc quyền đám mây”.

Microsoft đã bác bỏ lập luận đó. Người phát ngôn của Microsoft cho biết: “Như dữ liệu độc lập mới nhất cho thấy sự cạnh tranh giữa các công ty siêu quy mô đám mây vẫn rất lành mạnh”. Vào năm 2023, Microsoft và Google đã đạt được những bước tiến nhỏ so với Amazon Web Services, công ty vẫn giữ vị trí dẫn đầu thị trường toàn cầu với khoảng cách đáng kể".

Hôm 26.2, Chủ tịch Microsoft - Brad Smith đã ngầm chỉ trích Google khi phát biểu trong MWC 2024 ở Barcelona (Tây Ban Nha): “Ngày nay, chỉ có một công ty được tích hợp theo chiều dọc theo cách bao gồm mọi lớp AI từ chip đến cửa hàng ứng dụng di động đang phát triển mạnh (ám chỉ Google)”.

MWC (Mobile World Congress) là Hội nghị Thế giới di động. Đây là sự kiện lớn hàng năm trong ngành công nghiệp di động, được tổ chức tại thành phố Barcelona. MWC là nơi các công ty công nghệ di động, nhà sản xuất thiết bị, nhà cung cấp dịch vụ di động cùng các đối tác trong ngành có cơ hội trình bày và giới thiệu các sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến, cũng như chia sẻ ý tưởng, chiến lược trong lĩnh vực di động.

MWC thường quy tụ nhiều nhà lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu từ các hãng công nghệ lớn trên thế giới, làm nổi bật những xu hướng mới và định hình tương lai của ngành công nghiệp di động.

Trong khi đó, Amit Zavery chỉ trích các thỏa thuận của Microsoft với các nhà cung cấp đám mây riêng lẻ, cho rằng chúng bỏ qua các vấn đề rộng lớn hơn. Tháng trước, tổ chức thương mại CISPE cho biết đang đàm phán với Microsoft để giải quyết khiếu nại chống độc quyền từ EU về các hoạt động cấp phép điện toán đám mây của công ty Mỹ.

"Microsoft đã rất thông minh khi chọn những nhà cung cấp độc lập đang có khiếu nại và thực hiện các giao dịch một chiều nhưng không giải quyết được vấn đề rộng hơn. Microsoft cũng có thể chọn người thắng và kẻ thua trong nhiều trường hợp. Vì vậy, Microsoft có thể chọn người mà họ muốn để cạnh tranh", Amit Zavery nói.

Microsoft bác bỏ những lời chỉ trích đó. Người phát ngôn của Microsoft nói: “Chúng tôi đã lắng nghe và làm việc trực tiếp và mang tính xây dựng với các nhà cung cấp đám mây độc lập để thay đổi các điều khoản cấp phép, giải quyết những lo ngại của họ và mang lại nhiều cơ hội hơn cho họ. Trên toàn thế giới, hơn 100 nhà cung cấp đám mây đã tận dụng những thay đổi này”.

Microsoft và Google đều công bố doanh thu quý 4/2023 tăng mạnh nhờ nhu cầu về dịch vụ điện toán đám mây tích hợp AI tạo sinh.

Trong giai đoạn từ tháng 10 đến 12.2023, doanh thu của Microsoft tăng mạnh lên 62 tỉ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn mức 61,1 tỉ USD mà các nhà phân tích dự đoán trước đó.

Trong quý 4/2023, các dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft ghi nhận doanh số bán hàng tăng thêm 24% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng lợi nhuận mà dịch vụ điện toán đám mây Azure đã tăng thêm 30% so với cùng kỳ năm trước.

Microsoft đã đặt cược lớn vào các mảng dịch vụ điện toán đám mây tích hợp AI tạo sinh trong bối cảnh nhu cầu gia tăng về công nghệ có sự kết hợp giữa AI và điện toán đám mây, nhằm mang lại hiệu quả hoạt động và giá trị hấp dẫn hơn.

Hơn bất kỳ hãng công nghệ nào khác, Microsoft đang đẩy mạnh vai trò tiên phong ứng dụng AI tạo sinh khi đầu tư vào OpenAI. Sau đó, Microsoft đẩy mạnh phát triển các sản phẩm và dịch vụ công nghệ tích hợp AI.

Kết quả là cuộc cách mạng AI đã giúp Microsoft vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới (hơn 3.000 tỉ USD). Giá cổ phiếu Microsoft đã tăng tới 70% so với một năm trước.

Theo Satya Nadella - Giám đốc điều hành Microsoft, nhờ tích hợp AI vào các dòng sản phẩm của mình, công ty đã thu hút thêm được nhiều khách hàng mới, giúp doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh trên tất cả mảng dịch vụ.

Không chỉ Microsoft, Alphabet (công ty mẹ Google) cũng cho biết AI đã giúp doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn tăng cao trong quý 4/2023.

Báo cáo cho thấy doanh thu của Alphabet trong quý 4/2023 đạt 86,3 tỉ USD, thu về lợi nhuận 20,7 tỉ USD, chủ yếu nhờ sự đóng góp mạnh mẽ từ mảng điện toán đám mây và nền tảng chia sẻ video YouTube. Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Alphabet, cho biết mô hình AI Gemini sẽ mang lại cho tất cả sản phẩm của Alphabet những năng lực mới.

Doanh thu cả năm 2023 của Google đạt 307,4 tỉ USD, tăng 8,7% so với 2022, chủ yếu nhờ quảng cáo, bất chấp cạnh tranh từ các nền tảng khác như Facebook, Instagram và TikTok.

Hiện Google cố bám sát Amazon Web Services và Microsoft trong lĩnh vực điện toán đám mây. Google đã đưa của AI vào công cụ tìm kiếm Google cũng như Gmail và các công cụ khác.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật