Châu Âu chậm chân trong phủ sóng tiền kỹ thuật số

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo ước tính từ cổng thanh toán tiền kỹ thuật số TripleA, hiện có khoảng 31 triệu người dùng tiền kỹ thuật số tại châu Âu và độ phủ sống của loại tài sản này khác nhau tùy thuộc vào từng quốc gia.
Châu Âu chậm chân trong phủ sóng tiền kỹ thuật số
Đồng tiền điện tử Bitcoin. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Chỉ số ứng dụng tiền số toàn cầu năm 2023 của nền tảng dữ liệu chuỗi khối (blockchain) Chainalysis, các nước Đông Âu là nơi đầu tư vào tiền số nhiều nhất. Trên thang điểm từ 0-1, chỉ số này cho thấy nơi nào tỷ lệ tài sản của người dân được đầu tư vào tiền số là cao nhất.

Theo đó, ba quốc gia sử dụng tiền số phổ biến nhất tại châu Âu đều ở Đông Âu, đứng đầu là Ukraine (U-crai-na) với 0,215 điểm, tiếp đến là Thổ Nhĩ Kỳ với 0,142 điểm và Nga với 0,140 điểm. Còn ở phía Tây Âu, Anh xếp thứ tư châu Âu về độ phủ sóng của tiền số với 0,121 điểm, và Tây Ban Nha đứng thứ năm với 0,062 điểm.

Tuy nhiên, khi xét trên phạm vi toàn cầu, châu Âu lại xếp sau các châu lục khác. Châu Á đứng đầu với 263 triệu người dùng tiền số, sau đó là Bắc Mỹ với 57 triệu người dùng và châu Phi với 38 triệu người dùng.

Trong đó, Ấn Độ là quốc gia dẫn đầu thế giới về tỷ trọng đầu tư cho tiền số trong tổng tài sản của người dân, với số điểm tối đa 1 điểm. Nigeria (Ni-giê-ri-a) đứng thứ hai với 0,642 điểm và Việt Nam đứng thứ ba với 0,568 điểm.

Ở khoảng điểm dưới 0,5 điểm, Mỹ đứng ở vị trí thứ tư thế giới với 0,367 điểm, và Ukraine, đứng ở vị trí thứ năm với 0,215 điểm, là quốc gia châu Âu duy nhất lọt top 5 và top 10 toàn cầu.

Theo Chainalysis, Trung Á và Nam Á là khu vực có độ phủ sóng tiền số cao nhất, khi có đến 6/10 nước đứng đầu đến từ khu vực này.

Trong khi bitcoin đang ở gần mức cao kỷ lục từ trước đến nay, tổng giá trị vốn hóa thị trường tiền số đã tăng 5% trong 24 giờ lên 2.440 tỷ USD, cao hơn cả Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật