Nhật Bản mong muốn tái khởi động nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nhật Bản đang tăng cường nỗ lực để chính quyền địa phương chấp thuận khởi động lại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới, cơ sở Kashiwazaki-Kariwa ở phía bắc Tokyo, tờ Niigata Nippo của Nhật Bản đưa tin hôm thứ Sáu (15/3).
Nhật Bản mong muốn tái khởi động nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới
Ảnh minh họa

Tuần tới, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Ken Saito dự kiến sẽ yêu cầu thống đốc địa phương tỉnh Niigata phê duyệt việc khởi động lại nhà máy điện.

Sau thảm họa Fukushima năm 2011, Nhật Bản đã đóng cửa tất cả các nhà máy điện hạt nhân vốn đã trải qua quá trình kiểm tra và kiểm tra an toàn nghiêm ngặt.

Kashiwazaki-Kariwa đã ngừng hoạt động từ năm 2012, trong khi Cơ quan quản lý hạt nhân vào năm 2021 đã cấm nhà điều hành nhà máy, công ty tiện ích Tepco, vận hành cơ sở do vi phạm an toàn.

Cơ quan quản lý đã dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với Kashiwazaki-Kariwa vào tháng 12 năm 2023, mở đường cho việc khởi động lại, cần có sự chấp thuận của quận Niigata, thành phố Kashiwazaki và làng Kariwa để tiếp tục hoạt động.

Nhật Bản đang lấy lại năng lượng hạt nhân như một nguồn năng lượng quan trọng, nhằm bảo vệ an ninh năng lượng của mình sau cuộc khủng hoảng năng lượng dẫn đến giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao.

Quốc gia nghèo tài nguyên cần nhập khẩu khoảng 90% nhu cầu năng lượng này đã thay đổi chính sách năng lượng hạt nhân vào cuối năm 2022, khi hóa đơn nhập khẩu năng lượng tăng vọt trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng và chi phí nhập khẩu LNG tăng cao.

Chính phủ Nhật Bản xác nhận vào tháng 12/2022 một chính sách mới về năng lượng hạt nhân, chính sách mà nước này gần như đã từ bỏ kể từ thảm họa Fukushima năm 2011. Một nhóm chuyên gia thuộc Bộ Công nghiệp Nhật Bản cũng đã quyết định rằng Nhật Bản sẽ cho phép phát triển các lò phản ứng hạt nhân mới và cho phép các lò phản ứng hiện có hoạt động sau thời hạn 60 năm hiện tại.

Việc khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân, lượng khí đốt tự nhiên tồn kho cao và việc sản xuất năng lượng tái tạo ngày càng tăng đã kéo nhập khẩu LNG của Nhật Bản xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trong những tháng gần đây.

Nhật Bản cũng tích cực đầu tư cho năng lượng tái tạo để đến năm 2023, năng lượng tái tạo sẽ đóng góp 36-38% nguồn cung điện cho nước này.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật