U23 Việt Nam và những dấu hỏi lớn trước giải U23 châu Á 2022

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Sau tấm HCV SEA Games 31, U23 Việt Nam đang được kỳ vọng tiếp tục tạo dấu ấn tại Giải U23 châu Á 2022.
U23 Việt Nam và những dấu hỏi lớn trước giải U23 châu Á 2022
U23 Việt Nam sẽ đối diện nhiều khó khăn tại Giải U23 châu Á 2022

Dù vậy, đội bóng áo đỏ đang đối diện với những câu hỏi trước thềm giải đấu lớn nhất châu lục.

Hình hài mới, thách thức mới

Ngày 2/6, U23 Việt Nam sẽ chính thức bước vào hành trình tại Giải U23 châu Á 2022 bằng trận đấu với U23 Thái Lan tại bảng C.

Sau tấm HCV vừa giành được tại SEA Games 31, người hâm mộ đang rất kỳ vọng đoàn quân áo đỏ sẽ tiếp tục gây ấn tượng tại sân chơi châu lục. Dù vậy, nhà cựu á quân của giải đấu đang đối diện với khá nhiều vấn đề cần giải quyết.

So với lực lượng thi đấu tại SEA Games, U23 Việt Nam dự giải châu Á sẽ không có cầu thủ quá tuổi.

Trong khi đó, vai trò của bộ ba Hoàng Đức, Hùng Dũng, Tiến Linh trên hành trình bảo vệ tấm HCV vừa qua là cực kỳ lớn và nổi bật. Nên nhớ, không có cầu thủ quá tuổi, U23 Việt Nam từng chơi rất chật vật trước đội bóng yếu Đông Timor ở vòng bảng SEA Games.

Một chi tiết nữa cũng rất đáng lưu tâm, đó là HLV Park Hang-seo đã nhường lại ghế nóng cho HLV Gong Oh-kyun. Theo thông tin từ những người trong cuộc, ông Gong sẽ áp dụng chiến thuật hoàn toàn mới cho U23 Việt Nam.

Thay vì chơi phòng ngự phản công, người kế nhiệm ông Park muốn đội bóng dưới quyền chơi tấn công. Ông Gong cũng đang rèn học trò theo sơ đồ chiến thuật 4-3-3 thay vì 3-5-2 như dưới thời ông Park.

Việc xáo trộn này hứa hẹn sẽ đem đến cho nhà vô địch bóng đá nam SEA Games một hình hài mới nhưng đi kèm cũng là thách thức mới. Thứ nhất, đại đa số các cầu thủ được triệu tập vào tuyển U23 Việt Nam từ lâu đã quen với chiến thuật, sơ đồ ông Park xây dựng.

Cứ cho rằng lực lượng được ông Gong rèn rũa hơn một tháng qua dần bắt nhịp được nhưng 14 cầu thủ chủ chốt vừa tăng viện sau SEA Games thì sao?

Khoảng thời gian hơn một tuần liệu có đủ giúp ông HLV Gong Oh-kyun xây dựng nên tập thể liền mạch, gắn kết theo ý tưởng của mình?

HLV Triệu Quang Hà nhận định, việc thay đổi kết cấu lối chơi của một đội bóng cần nhiều thời gian. HLV Gong lại có quỹ thời gian quá ít nên đây sẽ là canh bạc mạo hiểm.

“Ai mới lên cầm quân cũng muốn thể hiện dấu ấn cá nhân, điều này rất dễ hiểu. Tuy nhiên, HLV Gong có quá ít thời gian để xây dựng một lối chơi hoàn toàn mới cho U23 Việt Nam. Bản thân ông ấy cũng mới sang Việt Nam làm việc, chưa thể hiểu hết các cầu thủ”, ông Hà nói và bày tỏ sự lo lắng sức ép sẽ đè nặng lên vai HLV Gong sau nhiều thành công mà HLV Park mang lại cho bóng đá Việt Nam.

bình luận viên Vũ Quang Huy lại có góc nhìn trái ngược khi cho rằng ý tưởng của HLV Gong là đáng trân trọng: “Lâu nay, các lứa trẻ bóng đá Việt Nam đá vì thành tích nhiều quá, lý trí nhiều quá. Giờ cũng đã vô địch SEA Games 2 lần rồi thì nên để các em được bung sức đá, bung sức thể hiện. Tuổi trẻ mà, cứ phải sai mới sửa và tiến bộ được”.

Khó nhưng vẫn kỳ vọng

Bàn thêm về U23 Việt Nam tại giải châu Á sắp khởi tranh, HLV Triệu Quang Hà đánh giá, để chơi tấn công áp đặt thì lực lượng cần tốt, chất lượng hơn đối thủ. Dù vậy, theo ông Hà, lứa U23 hiện tại chưa đáp được những yêu cầu đó nên sẽ khó tạo ra tiếng vang lớn tại giải năm nay.

“Năm 2018, sở dĩ chúng ta giành được ngôi á quân là nhờ dàn cầu thủ xuất chúng. Đa phần lứa 4 năm trước tuy còn trẻ nhưng đã là trụ cột ở CLB, thậm chí ở đội tuyển quốc gia và thường xuyên đá chính tại V-League. Lứa cầu thủ năm nay đồng đều nhưng lại chưa có nhiều cơ hội cọ xát ở môi trường đỉnh cao và thiếu những nhân tố đủ sức bùng nổ giải quyết trận đấu”, ông Hà phân tích.

Lịch thi đấu U23 Việt Nam tại vòng bảng Giải U23 châu Á 2022
- 22h ngày 2/6: U23 Việt Nam - U23 Thái Lan.
- 20h ngày 5/6: U23 Việt Nam - U23 Hàn Quốc.
-20h ngày 8/6: U23 Việt Nam - U23 Malaysia.

Vị cựu thuyền trưởng Hà Nội FC cũng lấy ví dụ: “U23 Việt Nam hiện nay không có chân sút phạt xuất sắc như Quang Hải, những tình huống cố định khó chuyển hóa thành bàn thắng. Những chân chuyền cũng chưa thể khỏa lấp được vị trí của Hoàng Đức còn trên hàng công chưa cái tên nào để lại sự yên tâm hoàn toàn”.

Tuy nhiên, bình luận viên Vũ Quang Huy vẫn đặt niềm tin vào lứa cầu thủ do HLV Gong Oh-kyun đang dẫn dắt: “Nền tảng để U23 Việt Nam giành HCV SEA Games 31 là hàng thủ chắc chắn thì những cái tên như Việt Anh, Thanh Bình, Văn Đô, Tuấn Tài vẫn dự giải châu Á. Đây là cơ sở để chúng ta tin các đội bóng khác muốn xé lưới Việt Nam không hề dễ.

Tại vòng bảng, ngoài U23 Hàn Quốc vượt trội, chúng ta gặp lại Thái Lan, Malaysia, hai đối thủ vừa thua chúng ta nên không có lý do gì để U23 Việt Nam không vượt qua họ để lấy vé vào vòng trong. Mà ở giải đấu trẻ, mọi chuyện đều có thể xảy ra khi đá loại trực tiếp”.

Ông Huy cũng hy vọng giải đấu sắp tới là cơ hội để nhiều cầu thủ U23 Việt Nam bước ra ánh sáng.

“Những tiền vệ như Hoàng Anh, Quang Nho chưa được trao nhiều đất ở SEA Games. Trên hàng công, Thanh Minh, Mạnh Dũng đều đã nổ súng, Dũng còn lập công ở trận chung kết nhưng họ chỉ là phương án 2, 3. Tới đây, không còn cầu thủ quá tuổi, tôi tin họ sẽ nỗ lực hết mình để khẳng định giá trị bản thân”.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 14599
  1. Nét mới thú vị từ U.23 Việt Nam
  2. VFF có động thái cứng rắn với BTC, U23 Việt Nam xua tan “cơn ác mộng” ở VCK U23 châu Á 2022
  3. Nguyễn Văn Trường: Hoàng Đức mới của bóng đá Việt Nam tại VCK U23 châu Á
  4. Quên Quang Hải đi, U23 Việt Nam đã có 1 cái chân trái “ma thuật”
  5. BLV Quang Huy: Lối chơi của U23 Việt Nam dưới thời ông Gong cởi mở và hợp hơn nhiều so với thời ông Park“
  6. U23 Việt Nam mạnh hay yếu khi không còn HLV Park?
  7. HLV Gong Oh Kyun: “Lứa U23 hiện tại chẳng thua kém gì lứa Á quân châu Á 2018”
  8. HLV Gong Oh-kyun: Hy vọng U23 Việt Nam tái lập kỳ tích Thường Châu
  9. Chờ đợi những thay đổi của U23 Việt Nam
  10. U23 Việt Nam chính thức chốt danh sách dự VCK U23 châu Á 2022
  11. HLV Park bất ngờ bị phủ nhận tất cả công lao, ĐT Việt Nam đang “đi sai hướng” và khó thăng tiến?
  12. HLV Shin Tae-yong: “Nếu Việt Nam cứ mãi đá phòng ngự kiểu xe bus thì sẽ không phát triển được đâu”
  13. Trực tiếp họp báo U23 Việt Nam đấu U23 Thái Lan: HLV Gong Oh-kyun hy vọng tái lập kỳ tích Thường Châu
  14. U23 Việt Nam gặp bất lợi lớn trước trận ra quân VCK U23 châu Á
  15. Người hùng U23 Việt Nam: “Gặp lại U23 Thái Lan sẽ rất khó khăn”
  16. Nhâm Mạnh Dũng thận trọng khi gặp lại U23 Thái Lan
  17. AFC: “Nguyễn Thanh Bình là một trong những cầu thủ đáng xem nhất U23 châu Á 2022”
  18. “Người hùng” Nhâm Mạnh Dũng thận trọng trước trận đấu với U23 Thái Lan
  19. U23 Việt Nam làm quen sân 3,4 vạn chỗ đấu Thái Lan
  20. U-23 châu Á: “Khám sức khỏe” 4 đội bảng C
  21. Tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng: U23 Thái Lan là đối thủ đáng gờm
Video và Bài nổi bật