Thái Lan: Du lịch lập tức gây sức ép lên di sản mới được UNESCO ghi danh

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Sức ép du lịch đang dấy lên nhiều lo ngại tại khu di sản Si Thep và các di tích thời Dvaravati tại tỉnh Phetchabun, miền Bắc của Thái Lan. Nơi này mới được Tổ chức UNESCO thông qua nghị quyết ghi danh là Di sản thế giới hôm 19/9 vừa qua.
Thái Lan: Du lịch lập tức gây sức ép lên di sản mới được UNESCO ghi danh
Di tích Khao Klang Nok tại khu di sản Si Thep, Thái Lan. Nguồn: Cục Mỹ thuật Thái Lan/UNESCO

Khu di sản Si Thep tại tỉnh Phetchabun (Thái Lan) được UNESCO ghi danh gồm 3 phần: hai phố cổ đặc biệt là Inner và Outer Town, được bao quanh bởi những hào nước; công trình đồ sộ Khao Klang Nok và di tích cổ hang Khao Thamorrat. Theo UNESCO, những địa điểm này cùng nhau đại diện cho kiến trúc, truyền thống nghệ thuật và sự đa dạng tôn giáo của vương quốc Dvaravati từng phát triển mạnh ở miền Trung Thái Lan từ thế kỷ thứ 6 đến thế kỷ thứ 10, đồng thời phản ánh sự ảnh hưởng từ văn hóa Ấn Độ.

Cục Mỹ thuật Thái Lan (FAD) bắt đầu khai quật Công viên lịch sử Si Thep vào năm 1978. Năm 2019, khu vực này lần đầu tiên được thêm vào danh mục dự kiến của UNESCO. Đến ngày 19/9/2023, UNESCO chính thông qua nghị quyết ghi danh một phần khu vực Si Thep là Di sản thế giới. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Phetchabun chưa chuẩn bị cho lượng khách du lịch sẽ tăng đột biến sau sự kiện này.

Ông Chatchaval Benchasiriwong, người đã có 2 năm giữ chức Phó thống đốc tỉnh Phetchabun thừa nhận địa phương lẽ ra phải thực hiện các biện pháp quản lý tốt hơn từ 4 năm trước, sau khi nơi này lọt vào danh mục dự kiến năm 2019. “Số lượng du khách đã tăng từ 300 lên khoảng 7.000 mỗi ngày. Cần có giải pháp cấp bách để bảo vệ Công viên lịch sử Si Thep khỏi bị thiệt hại, trong bối cảnh lượng khách du lịch quá đông. Chúng tôi đã có thời gian chuẩn bị trong 4 năm nhưng lại không làm gì”.

Khách du lịch đổ xô tới di tích Khao Klang Nok ở Thái Lan. Nguồn: Sunthorn Kongvarakhom/Bangkok Post

Theo ông Chatchaval Benchasiriwong, khi số lượng du khách tăng cao, chính quyền đã nhận nhiều khiếu nại về việc thiếu cơ sở vật chất phục vụ du lịch, chẳng hạn như chỗ đậu xe, dịch vụ ăn uống, nơi lưu trú và nhà vệ sinh. Một số nhà vệ sinh di động đã được triển khai để giải quyết phần nào tình hình; trong khi lãnh đạo địa phương vẫn đang tiếp tục họp bàn để tìm giải pháp.

Riêng cuối tuần qua, khoảng 30.000 du khách đã leo lên công trình cổ Khao Klang Nok - một tàn tích của bảo tháp xây bằng gạch và đá ong, ngày nay có chiều dài cạnh khoảng 64 mét và cao khoảng 20 mét. Trước những lo ngại về an toàn, Cục Mỹ thuật Thái Lan đã thông báo đóng cửa tạm thời di tích này và yêu cầu du khách chỉ được chụp ảnh xung quanh khu di tích.

Vừa qua Bộ trưởng Văn hóa Thái Lan đã có chuyến thăm Công viên Lịch sử Si Thep và bày tỏ lo ngại về sự an toàn của khách du lịch, cũng như các thiệt hại có thể xảy ra tại khu di tích lịch sử. Sắp tới Cục Mỹ thuật Thái Lan sẽ phải hợp tác với tỉnh Phetchabun và chính quyền địa phương để quản lý di sản thế giới này tốt hơn.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật