Ông Trump đả kích dữ dội trong phiên tòa khi bị cáo buộc thu lợi bất chính 100 triệu USD

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đả kích thẩm phán và tổng chưởng lý vào thứ Hai (2/10) trong ngày đầu tiên của phiên tòa xét xử tội gian lận có thể khiến ông bị cấm kinh doanh ở bang New York.
Ông Trump đả kích dữ dội trong phiên tòa khi bị cáo buộc thu lợi bất chính 100 triệu USD
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại tòa án Manhattan, Thành phố New York vào ngày 2 tháng 10 năm 2023. Ảnh: Reuters
ad@ contact us

Ông Trump, 77 tuổi, người đang phải đối mặt với các cuộc chiến pháp lý trên nhiều mặt trận, đã tố cáo vụ xét xử là một "sự giả tạo" nhằm mục đích phá hỏng nỗ lực trở lại Nhà Trắng của ông vào năm tới.

“Điều này liên quan đến sự can thiệp bầu cử, rõ ràng và đơn giản”, ông Trump nói khi đến dự ngày khai mạc phiên tòa có thể kéo dài 3 tháng. "Những gì chúng tôi có ở đây là một nỗ lực nhằm làm tổn thương tôi trong cuộc bầu cử".

Thẩm phán Arthur Engoron ở New York đã ra phán quyết rằng ông Trump cùng các con trai Eric và Don Jr đã phạm tội lừa đảo bằng cách thổi phồng giá trị bất động sản và tài sản tài chính của tập đoàn Trump Organization trong nhiều năm, qua đó thu lời bất chính khoảng 100 triệu USD.

Tổng chưởng lý New York, Letitia James, hiện đang yêu cầu khoản tiền phạt 250 triệu USD và loại bỏ Trump và các con trai của ông khỏi quyền quản lý công ty gia đình. “Công lý sẽ thắng thế”, James nói với các phóng viên. "Cho dù bạn có quyền lực và giàu có đến đâu… thì không ai có thể đứng trên Pháp Luật".

Ông Trump không buộc phải tham dự ngày khai mạc phiên tòa nhưng đã chọn làm như vậy, ngồi vào bàn bào chữa cùng với các luật sư của ông. “Đó là một trò lừa đảo. Đó là một sự giả tạo”, ông nói với các phóng viên trước khi bước vào phòng xử án ở Manhattan. "Báo cáo tài chính của tôi thật khủng khiếp".

Trong giờ nghỉ trưa, ông Trump tỏ ra tức giận đã lên án cái mà ông gọi là "phiên tòa đáng hổ thẹn do một tổng chưởng lý tham nhũng đưa ra". Không có bồi thẩm đoàn trong phiên tòa, có nghĩa là số phận của Trump hoàn toàn nằm trong tay Engoron - điều mà ông chỉ trích là "bất hảo" và đáng bị "tước quyền".

Đây sẽ là vụ án đầu tiên được đưa ra xét xử trong số nhiều vụ xét xử sắp tới đối với ông Trump (những phiên tòa trước là để buộc tội). Cựu Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ ra tòa xét xử ở Washington vào ngày 4 tháng 3 năm 2024 với cáo buộc cố gắng lật đổ kết quả cuộc bầu cử 2020.

Sau đó, ông Trump sẽ trở lại tòa án bang New York, lần này với cáo buộc trả tiền để bịt miệng một ngôi sao khi‌ּêu dâ‌ּm, và sau đó là tại tòa án liên bang ở Florida, nơi ông bị cáo buộc cất giữ tài liệu mật trái phép sau khi rời nhiệm sở.

Cuối cùng, ông cũng sẽ phải trả lời các cáo buộc của bang Georgia, nơi các công tố viên cho rằng Trump đã có hành vi bất hợp pháp để thay đổi kết quả bầu cử năm 2020 theo hướng có lợi cho ông ở bang này.

Nguồn Tin:
@ contact us
Video và Bài nổi bật