Được đề cử làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ, ông Trump nói gì?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ông Trump lên tiếng sau khi một số nghị sĩ đảng Cộng hòa thông báo sẽ đề cử ông làm Chủ tịch Hạ viện, thay thế ông McCarthy bị bãi nhiệm.
Được đề cử làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ, ông Trump nói gì?
Cựu Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Hôm 4/10, ông Donld Trump nói ông sẽ làm những gì có thể để giúp đảng Cộng hòa, không hoan nghênh ý tưởng đề cử ông vào ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ, đồng thời nhấn mạnh đảng Cộng hòa có những “người tuyệt vời” có thể đảm đương vị trí này.

“Rất nhiều người đã gọi cho tôi về khả năng trở thành Chủ tịch Hạ viện. Tất cả những gì tôi có thể nói là chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì tốt nhất cho nước Mỹ và đảng Cộng hòa… Chúng tôi có một số người tuyệt vời", ông Trump nói.

“Trọng tâm của tôi - toàn bộ trọng tâm của tôi, là trở thành tổng thống”, ông Trump nói trước khi bước vào phòng xử án ở Thành phố New York để lấy lời khai ngày thứ ba trong phiên tòa dân sự gian lận ngân hàng của ông.

Theo quy định của Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Hạ viện Mỹ không bắt buộc phải là nghị sĩ đương nhiệm. Tuy nhiên, chưa từng có người nào không phải nghị sĩ được bầu giữ chức vụ này trong lịch sử Mỹ.

Để được bầu làm Chủ tịch Hạ viện, ứng viên phải nhận được sự ủng hộ quá bán của các nghị sĩ. Đảng Cộng hòa đang chiếm đa số tại Hạ viện với 221 ghế, trong khi đảng Dân chủ kiểm soát 212 ghế.

Ngay sau khi ông McCarthy bị bãi nhiệm, nghị sĩ Troy Nehls của Texas thuộc phe đa số đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ cho biết ông đề cử cựu Tổng thống Donald Trump vào vị trí Chủ tịch Hạ viện và sẽ thúc đẩy điều này càng sớm càng tốt.

Ông Nehls cho biết trong một tuyên bố: “Khi Hạ viện nhóm họp lại, nhiệm vụ đầu tiên của tôi sẽ là đề cử Donald Trump làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ tiếp theo”.

Ông Nehls thậm chí còn mô tả ông Trump là vị Tổng thống Mỹ vĩ đại nhất trong đời ông, có thành tích đã được chứng minh là đặt nước Mỹ trên hết và sẽ khiến Hạ viện vĩ đại trở lại.

Nghị sĩ Cộng hòa khác là Greg Steube của Florida cũng nêu tên ông Trump là người kế nhiệm McCarthy trong một bài đăng trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter. Thậm chí nghị sĩ Cộng hòa Andy Ogles của bang Tennessee đã thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến nhằm kêu gọi ủng hộ ông Trump ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch Hạ viện.

Trước đó ông Gaetz đã bỏ phiếu bầu Trump làm Chủ tịch Hạ viện trong loạt phiên họp kín đề bầu ông Kevin McCarthy vào tháng 1/2023.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật