Chiến sự ngày 95: Tổng thống Ukraine ra tiền tuyến, giao tranh ác liệt ở Severodonetsk

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Chiến sự Ukraine ngày thứ 95 nổi bật với việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lần đầu rời Kyiv thăm các binh sĩ ở tiền tuyến tại vùng Kharkiv phía đông bắc.
Chiến sự ngày 95: Tổng thống Ukraine ra tiền tuyến, giao tranh ác liệt ở Severodonetsk
Tổng thống Zelensky (trái) trao đổi với các binh sĩ tại Kharkiv vào ngày 29.5

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 29.5 bất ngờ đến thăm các binh sĩ ở tiền phương tại vùng Kharkiv trong chuyến đi đầu tiên ra khỏi Kyiv kể từ khi Nga đưa quân sang.

“Tôi muốn cảm ơn từng người vì sự phục vụ của các bạn. Các bạn đã mạo hiểm tính mạng vì tất cả chúng ta và vì tổ quốc của chúng ta. Cảm ơn vì đã bảo vệ nền độc lập của Ukraine. Hãy bảo trọng!”, văn phòng Tổng thống Ukraine dẫn lời ông phát biểu với các binh sĩ.

Trong chuyến thăm, ông được báo cáo cập nhật về tình hình tại đó và đi thăm các tòa nhà hành chính và dân cư trong thành phố. Tổng thống Zelensky còn chủ trì một cuộc họp với các quan chức trong vùng, cũng như tuyên dương và tặng quà các binh sĩ.

Reuters đưa tin nhiều tiếng nổ vang lên tại Kharkiv chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Zelensky đến thăm. Một đám khói đen lớn bốc lên tại khu vực phía đông bắc trung tâm thành phố. Kharkiv hứng nhiều đạn pháo của Nga trong những ngày qua, sau vài tuần khá yên ắng.

: Tổng thống Ukraine lần đầu rời Kyiv ra tiền tuyến giữa chiến sự

 Xem nhanh: Ngày 95 chiến dịch quân sự Nga, Ukraine tính phản công ở Kherson bằng vũ khí mạnh từ phương Tây

Ukraine gặp khó ở Severodonetsk, thuận lợi gần Kherson

Nga liên tục pháo kích vào Severodonetsk và giao tranh đang khốc liệt ở vùng ngoại ô thành phố, theo Đài CNN dẫn thông tin từ Ukraine.

Ông Oleksandr Striuk, quan chức ở Severodonetsk, cho biết lực lượng Ukraine đang trong tình thế khó khăn trong lúc nỗ lực phòng thủ thành phố. Một số cuộc giao tranh dữ dội nhất đang tập trung xung quanh khách sạn Mir.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình ở Donbass và Kharkiv “vô cùng khó khăn” nhưng cho biết sẽ có “tin tốt” trong vài ngày tới liên quan viện trợ vũ khí, dù không nói rõ chi tiết.

Theo CNN, quân đội Ukraine cho biết đã bắt đầu phản công ở phía nam và tiến lên đáng kể về hướng Kherson. Quan chức Serhii Hlan tại vùng Kherson cho hay lực lượng Ukraine “tiếp tục chiến dịch tấn công và đẩy lùi đối phương 9 km tại huyện Beryslav”.

Ông còn cho biết các đơn vị Ukraine đã “phá vỡ đối phương thành 2 phần và thực sự bao vây nhóm ở Davidiv Brid”. Khu vực này là tiền tuyến trong nhiều tuần qua và trở thành đường sơ tán của người dân muốn rời Kherson, dù thường xuyên hứng hỏa lực.

Nga chưa bình luận về các thông tin trên. Hãng TASS ngày 29.5 đưa tin Bộ Quốc phòng Nga cho hay các tên lửa Nga đã phá hủy số lượng lớn vũ khí của Ukraine tại thành phố Kryvyi Rih.

Ngoài ra, hệ thống phòng không Nga còn bắn hạ một tiêm kích Su-25 của Ukraine ở vùng Dnipro. Nga và Ukraine chưa bình luận về những thông tin trên của đối phương.

 Tên lửa Harpoon đã đến Ukraine

Thêm vũ khí cho Ukraine

Trong một diễn biến khác liên quan tình hình Ukraine, trang Kyiv Independent đưa tin Ba Lan sẽ gửi 18 hệ thống pháo tự hành KRAB đến Ukraine.

Những hệ thống pháo này có thể được phân phối đến 3 đơn vị pháo binh và có tầm bắn lên đến 40 km với khả năng bắn 6 lần/phút. Ba Lan hiện là bên hỗ trợ thiết bị lớn thứ 2 cho Ukraine sau Mỹ.

Cũng nhằm hỗ trợ Ukraine, nhiều người tại Lithuania cùng quyên góp nhằm mua một máy bay không người lái (UAV).

Mục tiêu quyên góp 5,4 triệu USD đã đạt được trong vòng hơn 3 ngày, chủ yếu từ những khoản đóng góp nhỏ, nhằm mua một chiếc UAV Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất để hỗ trợ Ukraine trong chiến dịch do Đài Laisves TV ở Lithuania tổ chức.

Ukraine đã mua 20 UAV này trong vài năm qua và mua thêm 16 chiếc vào ngày 27.1. vũ khí này được giới chuyên môn cho rằng đã thể hiện hiệu quả trong chiến sự ở Ukraine nhằm đối phó với lực lượng Nga.

 Người dân sợ hãi khi chiến sự ở Donetsk gia tăng

Kêu gọi đối thoại trực tiếp Nga-Ukraine

Trong cuộc điện đàm kéo dài 80 phút với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi chủ nhân Điện Kremlin “đàm phán trực tiếp một cách nghiêm túc” với người đồng cấp Zelensky của Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo EU cũng yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức giữa hai bên và Nga phải rút quân, theo Reuters dẫn thông báo từ văn phòng thủ tướng Đức. Họ cũng thúc giục ông Putin trả tự do cho 2.500 lính Ukraine được sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

Về phần mình, Tổng thống Putin xác nhận Moscow sẵn sàng tiếp tục cuộc đàm phán hòa bình với Kyiv, mà theo nhà lãnh đạo đang bị bế tắc do lỗi của Ukraine, TASS đưa tin.

 Điện đàm với lãnh đạo Pháp, Đức, Tổng thống Putin tiếp tục cảnh báo phương Tây không vũ trang Ukraine

Bên cạnh đó, ông Putin cảnh báo về sự nguy hiểm và nguy cơ bất ổn khi phương Tây tiếp tục chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

Trong một dấu hiệu lạc quan, Đài RT dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Tổng thống Putin sẽ điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 30.5.

Trước đó, ông Erdogan cho biết ông sẽ điện đàm với Tổng thống Putin và Tổng thống Zelensky và sẽ tiếp tục kêu gọi 2 bên duy trì các kênh đối thoại và ngoại giao.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật