Nghị sĩ Nga nêu điều kiện chấm dứt xung đột ở Ukraine

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga khẳng định, chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine vẫn diễn ra theo kế hoạch, song có thể chấm dứt nếu Kiev chấp nhận đàm phán.
Nghị sĩ Nga nêu điều kiện chấm dứt xung đột ở Ukraine
Lực lượng vũ trang thân Nga ở Donetsk hôm 22/5 (Ảnh: Reuters).

Hãng tin RT dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga Andrey Kartapolov ngày 1/6 cho biết, Nga sẽ chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt nếu Ukraine đồng ý đàm phán.

"Chiến dịch đang diễn ra theo kế hoạch và tôi tin rằng sẽ chấm dứt khi lãnh đạo Ukraine chấp thuận đàm phán", ông Kartapolov trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti. Quan chức này cho rằng, tình hình thực địa đã thay đổi và lực lượng của Ukraine bắt đầu rạn nứt.

bình luận trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Chủ tịch Hội đồng Liên Bang Nga (Thượng viện Nga) Valentina Matviyenko cho biết, nước này sẵn sàng đàm phán với Ukraine để ký kết các thỏa thuận hướng tới hòa bình. "Chúng tôi nhắc lại rằng chúng tôi sẵn sàng đàm phán, ký kết các thỏa thuận hướng tới hòa bình ở Ukraine, song không nhận được phản ứng nào từ Kiev", bà Matviyenko nói.

Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau sau khi các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ từ cuối tháng 3 đến nay. Moscow nói rằng Ukraine không sẵn sàng nối lại đàm phán, trong khi các quan chức ở Kiev cáo buộc Nga mới là bên khiến đàm phán đóng băng. Cuộc đàm phán trực tiếp gần đây nhất giữa Nga và Ukraine diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3. Tại vòng đàm phán này, Kiev đã đề xuất một thỏa thuận về các cam kết an ninh dành cho Ukraine, đổi lại Kiev sẽ chấp nhận trung lập. Tuy nhiên, giới chức Nga sau đó cáo buộc Ukraine rút lại các đề xuất ban đầu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đầu tuần này đã đề nghị Nga và Ukraine tiến hành vòng đàm phán mới ở Istanbul và nhấn mạnh rằng tiến trình hòa bình đã có một số tiến triển trước khi đổ vỡ. Tổng thống Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đảm nhận vai trò giám sát viên và thúc đẩy đối thoại giữa Nga và Ukraine với sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2 với tuyên bố "phi quân sự hóa" và "phi phá‌t xí‌t hóa" quốc gia láng giềng. Xung đột đã bước sang tháng thứ 4 và có chiều hướng tăng nhiệt ở mặt trận miền Đông.

Nga đang chiếm ưu thế ở mặt trận Donbass, trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, mỗi ngày có khoảng 60 - 100 binh sĩ Ukraine tử trận, hàng trăm người bị thương. Giới chức tỉnh Lugansk thuộc Donbass hôm qua cho hay, lực lượng Nga đã kiểm soát 80% thành phố chiến lược Severodonetsk - mắt xích quan trọng trong kế hoạch của Nga nhằm kiểm soát hoàn toàn Lugansk.

Trong khi đó, phương Tây liên tục cấp vũ khí giúp Ukraine cản đà tiến công của Nga. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 1/6 công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 700 triệu USD cho Ukraine. Gói viện trợ này bao gồm các hệ thống pháo phản lực cơ động cao có tầm bắn tới 80km. Washington khẳng định rằng, Kiev đã cam kết sẽ không sử dụng những vũ khí này để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật