Quân đội Nga xác nhận chiếm thêm thành phố ở đông Ukraine

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Quân đội Nga hôm 28/5 xác nhận đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Lyman (tỉnh Donetsk), địa điểm chiến lược kết nối các thành phố khác tại miền đông Ukraine.
Quân đội Nga xác nhận chiếm thêm thành phố ở đông Ukraine
Quân đội Nga xác nhận kiểm soát hoàn toàn Lyman. (Ảnh: Reuters)

"Sau các hành động chung của các đơn vị dân quân thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng) và các lực lượng vũ trang Nga, thành phố Lyman đã được giải phóng hoàn toàn khỏi những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố đưa ra mới đây. 

Hôm 27/5, lực lượng ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine tuyên bố chiếm được thành phố Lyman. 

Thông báo của phe này khẳng định đã “giải phóng và kiểm soát hoàn toàn” 220 khu vực, gồm Krasny Liman - tên cũ của Lyman. 

Một ngày trước đó, ông Alexey Arestovich, cố vấn chính của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận Nga đã kiểm soát Lyman, trong khi lực lượng Ukraine rút về Slavyansk ở phía tây - tây nam.

"Chúng tôi đã mất thành phố Lyman", ông Arestovich cho hay. 

Lực lượng Nga tiến vào Lyman hôm 23/5. Chỉ 2 ngày sau đó (25/5), khoảng 3/4 thành phố được cho là đã thuộc quyền kiểm soát của Nga trong khi lực lượng Ukraine củng cố ở rìa phía tây nam. Quan chức Ukraine nói rằng, đây là một trong hai thành phố hứng chịu giao tranh căng thẳng nhất dọc chiến tuyến Donetsk.

Lyman là một trong những thị trấn đầu tiên ở tỉnh Donetsk bị lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát sau phong trào biểu tình Maidan năm 2014. Ukraine giành lại quyền kiểm soát thành phố này vào đầu tháng 6 năm đó.

Lyman được đánh giá là có vị trí chiến lược nằm trên đường dẫn tới các thành phố then chốt vẫn còn thuộc sự kiểm soát của Kyiv ở miền Đông.

Tin tức Nga kiểm soát Lyman được đưa ra trong bối cảnh giao tranh ở miền đông Ukraine vẫn diễn ra hết sức khốc liệt. 

Hôm 26/5, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Ganna Malyar cho biết, các cuộc đối đầu ở khu vực này đang ở mức "khốc liệt cực điểm".

"Giao tranh đang ở mức độ khốc liệt cực điểm. Đối phương đang tấn công đồng thời vào các vị trí của quân đội chúng tôi ở nhiều hướng. Chúng ta sẽ chứng kiến giai đoạn chiến đấu cực kỳ khó khăn và dài hơi phía trước", ông Malyar cho hay. 

Quân đội Nga đang có những bước tiến chậm nhưng chắc chắn nhằm tiến sâu hơn vào vùng Donbass ở miền đông Ukraine sau khi rút quân khỏi các khu vực miền bắc và miền trung để củng cố lực lượng ở phía tây. Lực lượng Nga đang áp sát một số thành phố chiến lược ở Donbass, đặc biệt là Severodonetsk và Lysychansk.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật