Tổng thống Zelensky: Nga kiểm soát 20% lãnh thổ Ukraine

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 2/6 cho biết quân đội Nga đã kiểm soát 20% lãnh thổ quốc gia Đông Âu này, theo Reuters.
Tổng thống Zelensky: Nga kiểm soát 20% lãnh thổ Ukraine
Tổng thống Zelensky cho biết 20% lãnh thổ Ukraine đã bị Nga kiểm soát. Ảnh: AP.

Ông Zelensky nhận định như vậy khi phát biểu trước Quốc hội Luxembourg ngày 2/6. “Chúng tôi phải tự vệ chống lại gần như tất cả lực lượng quân đội Nga. Toàn bộ đội quân sẵn sàng chiến đấu của Nga đã tham gia chiến dịch quân sự”, ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine cũng cho biết chiến tuyến giữa Nga và Ukraine đã trải dài hơn 1.000 km.

Con số 20% được ông Zelensky thông báo trong bối cảnh quân đội Nga đang đạt được thành công nhất định ở vùng Donbas, miền Đông Ukraine, đặc biệt ở hướng Sieverodonetsk.

Thị trưởng Sievierodonetsk Oleksandr Stryuk hôm 1/6 cho biết Ukraine chỉ còn kiểm soát 20% diện tích thành phố. 60% thành phố nằm trong tay quân Nga, trong khi 20% còn lại là khu vực “vành đai trắng” giữa hai chiến tuyến.

“20% này đang được lực lượng vũ trang của chúng tôi phòng ngự mãnh liệt”, ông Stryuk tuyên bố, theo Reuters. “Binh sĩ của chúng tôi đang giữ tuyến phòng thủ. Chúng tôi hy vọng có thể giải phóng thành phố và không để bị chiếm đóng hoàn toàn, bất chấp mọi điều đang xảy ra”.

Báo cáo tình báo của Bộ Quốc phòng Anh ngày 2/6 cũng nhận định Nga đã kiểm soát hầu hết Sieverodonetsk.

“Con đường chính vào khu vực Sieverodonetsk có thể vẫn nằm trong sự kiểm soát của Ukraine”, Guardian dẫn báo cáo, “nhưng Nga tiếp tục đạt được những bước tiến cục bộ ổn định, nhờ vào việc tập trung nhiều pháo binh”.

Nếu chiếm được Sieverodonetsk và thành phố Lysychansk lân cận, Nga có thể tuyên bố “giải phóng” hoàn toàn tỉnh Luhansk - một mục tiêu then chốt của nước này trong giai đoạn hai của “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Dù vậy, nếu muốn tiến đánh Lysychansk, quân đội Nga sẽ phải vượt sông Donets, điều có thể mất nhiều thời gian, theo nhận định của London.

Về phần mình, ông Leonid Pasechnik, người đứng đầu nhà nước tự xưng "Cộng hòa Nhân dân Luhansk" ngày 2/6 cho biết toàn bộ tỉnh Luhansk đã được "giải phóng", ngoại trừ Severodonetsk và Lisichansk, theo TASS.

"’Chiến dịch quân sự đặc biệt’ trên lãnh thổ ’Cộng hòa Nhân dân Luhansk’ đang diễn ra đúng kế hoạch", ông Pasechnik tuyên bố.

Bên trong thành phố Ukraine do Nga kiểm soát hoàn toàn Thành phố cảng Kherson ở miền Nam Ukraine đã bị Nga kiểm soát hoàn toàn kể từ đầu tháng 3. Các quan chức do Moscow hậu thuẫn đang thúc đẩy việc chính thức sáp nhập Kherson vào Nga. 

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật