Nga và Ukraine tranh giành từng con phố ở Severodonetsk

Lovelife Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Quân đội Nga đã tiến sâu hơn vào một thành phố quan trọng ở phía đông Ukraine, giao tranh dữ dội với quân Ukraine trên các con phố trong một trận chiến khiến Severodonetsk tan hoang.
Nga và Ukraine tranh giành từng con phố ở Severodonetsk
Ảnh minh họa

Theo hãng tin Reuters, thống đốc vùng Luhansk Serhiy Gaidai cho biết, quân Nga đã tiến vào phía đông nam và đông bắc của Severodonetsk nhưng các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi được binh sĩ Nga khỏi làng Toshkivka về phía nam, ngăn cản một cuộc bao vây khu vực này. 

Quan chức trên nói: "Quân Nga sử dụng lặp đi lặp lại các chiến thuật. Họ nã pháo trong vài giờ, trong 3, 4, 5 giờ liên tiếp rồi tấn công. Rồi sau đó lại nã pháo và tấn công, cho tới khi họ tiến vào một nơi nào đó". Theo ông Gaidai, do nhiệt độ tăng lên, mùi chết chóc khủng khiếp đã bốc lên ở ngoại ô của Severodonetsk. Leonid Pasechnik, lãnh đạo nước Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng, được Nga hậu thuẫn nói với hãng tin Itar-Tass rằng 1/3 của Severodonetsk "đã chịu sự kiểm soát của chúng tôi". 

Các nhà phân tích quân sự mô tả cuộc chiến ở Severodonetsk là một phần của cuộc chạy đua với thời gian của Kremlin. Thành phố này rất quan trọng với những nỗ lực của Nga nhằm nhanh chóng chiếm trọn vùng công nghiệp phía đông Donbass trước khi vũ khí của phương Tây được chuyển đến để củng cố khả năng phòng thủ của Ukraine. Các lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn đã nắm quyền kiểm soát khu vực này và giao tranh với quân Ukraine suốt 8 năm. 

Nhà phân tích quân sự Ukraine Oleh Zhdanov nói: "Kremlin đã tính toán rằng họ không thể lãng phí thời gian và nên tận dụng cơ hội cuối cùng để mở rộng lãnh thổ do phe ly khai kiểm soát vì một khi vũ khí của phương Tây ở Ukraine tới thì điều đó sẽ trở nên bất khả thi". 

Thị trưởng Severodonetsk là Oleksandr Striuk nói, thành phố này đã bị phá hủy hoàn toàn. Hỏa lực pháo binh đã phá hủy các cơ sở hạ tầng quan trọng và làm hư hại 90% số tòa nhà trong thành phố, mạng lưới điện và thông tin liên lạc hầu như đã bị cắt đứt. 

"Số nạn nhân tăng lên từng giờ nhưng chúng tôi không thể thống kê được người chết và bị thương do giao tranh trên đường phố", ông Striuk nói với hãng tin AP qua điện thoại và cho biết thêm, quân Nga đã tiến sâu hơn vào trung tâm thành phố. 

Ông Striuk cũng cho biết, chỉ còn khoảng 12.000 đến 13.000 dân còn ở Severodonetsk, họ trú ẩn trong tầng hầm và các boongke để tránh các đợt oanh tạc của quân Nga. Và rằng, những gì đang diễn ra ở Severodonetsk gợi lại cuộc bao vây ở Mariupol. Thị trưởng này ước tính, có khoảng 1.500 người ở Severodonetsk đã thiệt mạng kể từ khi chiến tranh bùng phát. 

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 14593
  1. Nga kiểm soát phần lớn thành phố chiến lược Severodonetsk; ông Zelensky gửi thông điệp sẵn sàng gặp ông Putin
  2. Các lực lượng hạt nhân Nga tập trận
  3. Đức ghìm lại viện trợ quân sự cho Ukraine, “không có bất cứ vũ khí nào đáng kể”
  4. Chiến sự ngày 95: Tổng thống Ukraine ra tiền tuyến, giao tranh ác liệt ở Severodonetsk
  5. Nga dồn lực vào thành phố Ukraine, toàn bộ hạ tầng quan trọng bị phá hủy
  6. Cuộc chiến ở Ukraine kéo dài, rạn nứt trong nội bộ phương Tây lớn dần
  7. Tổng thống Ukraine lần đầu rời Kyiv ra tiền tuyến giữa chiến sự
  8. Nhận hàng loạt vũ khí phương Tây, Ukraine tuyên bố sẽ giành chiến thắng
  9. Ông Putin điện đàm với lãnh đạo châu Âu, Ukraine nói sẽ giành lại Biển Đen
  10. Quân đội Nga xác nhận chiếm thêm thành phố ở đông Ukraine
  11. Nóng Nga-Ukraine chiều 28-5: Ukraine có thể phải rút khỏi Donbass; nhà lập pháp Nga kêu gọi ngừng chiến dịch quân sự
  12. Tình báo Mỹ: Nga bắn hàng trăm tên lửa vào Ukraine nhưng hầu hết thất bại
  13. Tổng thống Ukraine “nghĩ về chiến thắng trước Nga”
  14. Những kịch bản tương lai châu Âu trong 3 – 7 năm nữa sau cuộc chiến ở Ukraine
  15. Nga đưa cả xe tăng cổ ra chiến trường, Ukraine cảnh báo Hungary
  16. Ukraine cảnh báo Hungary vì phản đối cấm vận dầu Nga
Video và Bài nổi bật